Bước "đột phá" trong quản lý kinh doanh sang chiết nạp gas ?

10/02/2006 22:02 GMT+7

Tình hình sang chiết gas trái phép tại TP.HCM diễn biến rất phức tạp trong thời gian qua đã gây lo âu trong dư luận. Nhằm đem lại an toàn cho người sử dụng, Sở Công nghiệp TP.HCM vừa hoàn tất dự thảo Quy chế quản lý kinh doanh sang chiết, nạp khí đốt hóa lỏng (gas) và sẽ chính thức ban hành trong vài ngày tới. Trao đổi với Thanh Niên về sự kiện này, ông Tôn Quang Trí - Phó giám đốc Sở Công nghiệp TP.HCM cho biết:

- Quy chế này quy định việc sang chiết, nạp gas vào các chai có dung tích đến 150 lít, áp dụng với các tổ chức kinh doanh gas tại TP.HCM. Gas quy định trong quy chế là hỗn hợp Hyđrocacbon gồm hỗn hợp Propan và Butan đã được hóa lỏng, chiếm ít nhất 95% khối lượng. Điều kiện để doanh nghiệp sang chiết, nạp gas: Được Sở Thương mại cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sang chiết, nạp gas. Chai chứa để nạp và chứa gas phải được thiết kế phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam- TCVN 6292: 1997. Chủ sở hữu chai chứa chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng và kiểm định chai theo quy định. Trên chai phải có đủ thông tin nhận biết và dấu hiệu phòng ngừa theo quy định. Chai phải được trả về đúng chủ sở hữu sau khi sử dụng xong, cấm sử dụng trái phép, khác thương hiệu, trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm tra và cấp phép lưu hành. Với trạm nạp: Thiết bị nạp, hệ thống ống dẫn phải chịu được áp lực, có van ngắt khẩn cấp, cảm biến nhiệt độ, áp suất. Trong trạm nạp phải có hồ sơ kỹ thuật phù hợp với quy định hiện hành và được cấp phép. Thiết bị nạp phải có thiết bị kiểm tra để kiểm soát quá trình và mức nạp. Trên từng nhánh phải lắp van đóng ngắt. Kích thước cơ cấu đóng sự cố phải đảm bảo 150% lưu lượng nạp tối đa. Cân dùng trong hệ thống nạp gas vào chai phải được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ tại cơ quan đo lường. Bồn chứa gas cố định trên 150 lít phải đúng theo yêu cầu của TCVN 6486: 1999. Quy trình nạp gas vào chai chứa phải qua 5 bước. Sang gas: Cấm sang gas từ chai này sang chai kia. Chỉ cho phép sang trong trường hợp lấy mẫu, xả sản phẩm lúc khẩn cấp, chai bị rò hoặc nạp quá đầy. Người tiếp xúc với gas phải được huấn luyện và sát hạch về phòng độc, phòng chữa cháy, được cấp chứng chỉ chuyên môn; sức khỏe phải được cơ quan y tế cấp quận trở lên xác nhận. Trạm chiết nạp gas không được gây ảnh hưởng đến môi trường và được Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra xác nhận. Trạm phải đủ phương tiện phòng chữa cháy do thành phố chứng nhận.

* Thưa ông, lần này việc kiểm tra và xử lý vi phạm liệu có "đánh trống bỏ dùi"?

- Ông Tôn Quang Trí: Để chấn chỉnh cho quy củ trong phát triển công nghiệp gas giữa một thành phố đông dân nhất nước như TP.HCM thật không đơn giản, đòi hỏi phải có cơ chế quản lý nhất định. Chúng tôi sẽ phối hợp với các sở Thương mại, Khoa học - Công nghệ, Chi cục Đo lường chất lượng, PCCC và UBND các quận, huyện kiểm tra định kỳ và đột xuất các doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định này, nếu vi phạm sẽ bị xử theo pháp luật. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh gas trước lúc ban hành quy chế này nếu đủ những điều kiện trên thì đề nghị Sở Thương mại cấp phép mới, nếu chưa đủ điều kiện thì phải đầu tư bổ sung và chậm nhất đến ngày 29.4.2006 phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kinh doanh sang chiết gas.                                  

Đình Mười (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.