Lời khẩn cầu của các tử tội ma túy Úc

12/09/2006 23:26 GMT+7

“Xin đừng chôn sống chúng tôi”, đó là lời khẩn cầu của Scott Rush, một trong số 9 thành viên trẻ của băng ma túy “Bali 9” (Úc), vừa bị tuyên án tử hình tại Indonesia.

Theo phán quyết của Tòa Tối cao Indonesia, 6 thành viên của băng ma túy Úc "Bali 9" là S.Rush, Nguyễn Tấn Đức Thành (gốc Việt), Si Yi Chen, M.Norman, A.Chan và M.Sukumaran sẽ phải chịu án tử hình. Tất cả các thành viên của băng ma túy này đã bị bắt từ tháng 4/2005 khi đang tìm cách vận chuyển một khối lượng lớn ma túy từ đảo Bali về Sydney.

Đường đến pháp trường

Điều đáng chú ý là hầu hết các thành viên của "Bali 9" (theo cách gọi của báo chí) đều còn rất trẻ, như M.Norman mới 18 tuổi và "già" nhất là "đảng trưởng" M.Sukumaran mới 25 tuổi (tính tại thời điểm bị bắt năm 2005). Tuy nhiên, khối lượng ma túy mà 4 thanh niên thuộc nhóm này đang tìm cách đưa về Úc lại không "nhỏ": 8,3 kg heroin (trị giá khoảng 4 triệu đô la Úc). Trong số này, có 2 thành viên là những "lính mới" vào nghề là M.Czugaj và S.Rush. Rush sống tại Queensland, tình cờ quen biết Đức Thành tháng 8/2004 và được giới thiệu với Sukumaran trong một buổi tiệc sinh nhật lần thứ 21 của y tại Sydney. Mấy ngày sau, Rush đã trở lại Sydney gặp lại Sukumaran với một nhân vật mới là Czugaj, một người bạn ở Queensland mà Rush vừa "tuyển mộ". Theo lời khai sau này của Sukumaran thì các thành viên của "Bali 9" sẽ nhận được từ 10.000 đến 15.000 đô la Úc cho mỗi chuyến chuyển heroin an toàn từ Indonesia về đến Sydney.

Tháng 2/2006, Tòa sơ thẩm Denpasar đã tổ chức xét xử các thành viên của "Bali 9" với tội danh buôn bán ma túy. Phiên tòa kết thúc với 2 án tử hình cho Chan và Sukumaran, án chung thân cho Rush, Nguyễn Tấn Đức Thành, Si Yi Chen, Matthew Norman, Lawrence, Czugaj, Stephens. Khi đó, dư luận Úc và các bị cáo trên cho rằng các mức án như vậy là quá nặng nên hầu hết đã viết đơn kháng án lên Tòa Tối cao. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người với số án tử hình tăng thêm 4. Các quan tòa Indonesia tuyên bố rằng: "Đây là vụ án nghiêm trọng với một số lượng ma túy lớn".

Có cơ may thoát chết?

Phán quyết của Tòa án Tối cao Jakarta vừa qua thực sự là cú "sốc" khủng khiếp không chỉ với dư luận Úc mà với 9 bị cáo của "Bali 9". Rush, vốn đã "yên tâm" với mức án chung thân tại phiên sơ thẩm nên không hề có kháng cáo, nay phải đối mặt với cái chết cận kề đã kêu cứu: "Tôi cần một cơ hội để làm lại cuộc đời. Xin hãy làm tất cả những gì có thể để cứu chúng tôi! Xin đừng chôn sống chúng tôi khi chúng tôi chưa chết!".

Để có cơ may thoát chết, các tử tội này đã thuê những luật sư Úc có tên tuổi để bào chữa cho hành vi phạm tội của họ. Ngày 6/9, luật sư M.Rifan, thân chủ của Chen, Norman, Sukumaran và Chan đã tới nhà tù Kerobokan nhưng hiện chưa đưa ra tin tức gì về khả năng cứu được hay không số tử tù này. Tham gia "chiến dịch giải cứu" này còn có luật sư Lex Lasry, người từng biện hộ cho tử tội Nguyễn Tường Vân tại Singapore năm ngoái nhưng không thành. Tuy nhiên, luật sư Lasry cho biết sẽ không có nhiều thời gian để cứu các tử tội này vì có dấu hiệu cho thấy phía Indonesia sẽ thi hành bản án sớm.

Về phía Úc, Thủ tướng J.Howard lên tiếng rằng chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp 6 tử tội này được thoát chết. Tuy nhiên, ông Howard cảnh báo rằng vì việc này hiện rất khó khăn nên không có nhiều lạc quan để cứu được tính mạng cho các công dân này cũng như "hàng triệu người Úc khác" (!). Nếu vậy, các tử tội ma túy này chỉ còn một hy vọng cuối cùng là được Tổng thống Indonesia Yudhoyono tha tội chết, nhưng điều này quả là mong manh khi Indonesia cũng như các nước khu vực đang rất nỗ lực để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.

Hiếu Lê
(Theo AP, ABC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.