Tư duy đường sá

14/06/2007 23:32 GMT+7

Chiều ngày 12.6.2007, những dòng xe chen chúc dài cả cây số xuất hiện hầu như ở mọi ngả đường quan trọng tại TP.HCM. Nhìn dòng xe này tôi tự hỏi, đến bao giờ thì TP.HCM mới thay đổi tư duy về việc mở đường của mình?

Vài năm qua, có khá nhiều con đường được nâng cấp mở rộng nhưng mở rộng theo một tư duy quá lạc hậu. Khi nói tới mở đường hầu như chúng ta mới chỉ dám nghĩ tới những con đường có 2, 3 hoặc 4 làn xe. Đường Cộng Hòa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Thành Thái, Quang Trung, Nguyễn Văn Lượng, Phan Văn Trị... là những ví dụ điển hình. Trong khi đó, tại Bangkok - Thái Lan, khi mở rộng những con đường quan trọng thì người ta đã nghĩ tới 5 hoặc 6 làn xe cho mỗi bên. Còn tại Dubai thì tầm nhìn của họ còn xa hơn nữa, 8 làn xe cho mỗi bên. Mặc dù, lượng xe cộ tại Dubai so với TP.HCM thì còn kém xa. Khi hỏi thì họ trả lời, họ làm đường là để phục vụ cho tương lai vài chục năm chứ không phải chỉ cho hôm nay.

Còn chúng ta, tư duy làm đường của chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc giải quyết cho xe máy, ngày hôm nay để rồi chỉ vài năm sau tất cả lại trở nên lạc hậu.

Với đà phát triển kinh tế như hiện nay, chỉ trong vòng 5 - 10 năm nữa, người dân TP.HCM sắm ô tô thay cho xe máy, vùng đô thị mới mở rộng, mật độ dân cư nội thành tăng lên cùng với những tòa cao ốc... thì không hiểu giao thông của TP.HCM sẽ đi về đâu? Ở Bangkok, đường 5 - 6 làn xe, metro, xe buýt, cầu vượt đủ cả mà kẹt xe vẫn diễn ra thường xuyên thì TP.HCM, chỉ với vài tuyến metro và những con đường 2 - 3 làn xe liệu có thể nói rằng chúng ta sẽ có một hệ thống giao thông thuận tiện và hiện đại? Câu trả lời có lẽ là không!

Cái gốc của vấn đề, tôi cho rằng nằm ở tầm tư duy của người quản lý, của những nhà quy hoạch thành phố. Tư duy này cần phải thay đổi. Thay đổi từ tư duy 2, 3 làn thành tư duy 5, 6 và thậm chí là 8 làn trong việc hoạch định xây dựng các con đường chính trong thành phố. Có như vậy chúng ta mới có thể hy vọng trong tương lai, TP.HCM sẽ có một hệ thống giao thông thuận tiện và hiện đại, thông thoáng xứng với danh tiếng Hòn Ngọc Viễn Đông xưa.

Ngô Mai
(Huỳnh Tấn Phát, Q.7)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.