Chuyện về ngôi trường "nhà giàu"

29/08/2007 13:51 GMT+7

Em muốn sau này trở thành cô giáo, có đủ tiền để chăm sóc ba lúc bệnh tật, không để ba mất trong đau đớn và khó khăn như mẹ", cô bé Bee đến từ tỉnh Krabi thổ lộ ước mơ của mình khi chúng tôi có dịp gặp cô bé tại ngôi trường Yaowawit cách thị trấn Kapong (miền nam Thái Lan) hơn 30 km.

Nơi "em ngã, chị nâng"

Với những dãy nhà khang trang sừng sững giữa sườn đồi, trường Yaowawit dễ bị "hiểu nhầm" là ngôi trường nội trú dành cho con "nhà giàu" trong vùng. Nhưng thật ra, nơi đây đang cưu mang những trẻ em mồ côi hay có gia cảnh khó khăn đến từ nhiều tỉnh khác nhau ở miền nam Thái, trong đó có những số phận đáng thương như Bee. Mẹ mất trong nghèo khó, còn cha mất sức vì lao lực, không đủ khả năng nuôi nấng anh em Bee nên cô bé được đưa vào trường để có thể tiếp tục đến trường. Mỗi ngày cùng với bạn bè, cô bé được học văn hóa, tham gia các hoạt động ngoại khóa như học tiếng Anh, trồng rau ngoài khoảnh vườn cạnh trường, bơi lội...

"Ở đây được ăn no, được học hành, vui chơi cùng các bạn, vả lại cũng đỡ gánh nặng cho ba nên em thấy vui! Nhưng nhiều lúc em nhớ ba, nhớ nhà và muốn về thăm nhà vào ngày giỗ mẹ. Em chỉ mong mình mau lớn, sớm đỡ đần cho ba, để ba đỡ vất vả!", Bee vừa nói vừa đưa mắt nhìn xa xăm - trông cô bé trầm tư hơn so với cái tuổi đầy hồn nhiên của mình.

Cũng xấp xỉ tuổi với Bee là Toon, cô bé vào trường năm ngoái cùng với em trai Ta 7 tuổi do gia đình quá khó khăn. Toon đang sống chung phòng với 4 cô bé khác nhỏ tuổi hơn và công việc của cô bé là chăm sóc cho những cô em nhỏ này vào mỗi buổi sáng. Đánh thức, tắm rửa và đưa các em đến lớp cho kịp giờ, rồi vội vã vào lớp học.

"Các anh chị lớn học lớp 7, 8, 9 sẽ chăm sóc các bé cả ngày, còn lại bọn em sẽ chăm nom vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Ai lớn thì phải chăm cho người nhỏ hơn - mấy thầy, cô ở đây đã hướng dẫn tụi em như thế!" - vừa mặc quần áo cho cô bé 4 tuổi cùng phòng, Toon vừa trò chuyện trong lúc đảo mắt quan sát cậu em Ta đang học lớp 1 gần đó. Thỉnh thoảng cô bé cũng dễ "nổi xung" vì "tụi nhỏ hay táy máy và nghịch ngợm!", nhưng riết rồi quen - "bây giờ tụi em gắn bó và thương yêu nhau như anh chị em trong một gia đình lớn", Toon cười nói.

Và tự đứng trên chân mình

Yaowawit được thành lập vào tháng 4.2006 dưới sự bảo trợ của tổ chức Children's World Academy Foundation do một thương nhân Đức sáng lập - ông Philipp Graf von Hardenberg. Tuy nhiên hiện tại, quyền điều hành ngôi trường đang được chuyển giao cho người Thái. "Vì là dân kinh doanh trong ngành nhà hàng - khách sạn nên ông Philipp có tầm nhìn khá hay. Ngôi trường không chỉ đơn thuần cưu mang, dạy chữ mà còn trang bị cho các em những kỹ năng nghề nghiệp để năm 18 tuổi khi ra trường, các em sẽ tìm được một công việc ổn định, nuôi sống bản thân", cô Chatkaew "Kellie" Nuntapanich - quản lý "gia đình" Yaowawit cho biết.

Đó cũng là lý do hơn 90 học sinh tại đây được tiếp cận với chương trình học thiên về thực hành khá nhiều cũng như tích cực trau dồi Anh ngữ. Trong mắt cô quản lý trẻ năng động từng du học tại Mỹ này, không chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mà Yaowawit phải phấn đấu tự đứng bằng đôi chân của mình. "Chúng tôi dự định sẽ kiếm tiền từ khoảnh vườn lớn cạnh trường khi thu hoạch sản phẩm từ trồng trọt và sắp tới sẽ xây một khu resort dành cho khách thích du lịch sinh thái kết hợp làm tình nguyện", Kellie tiết lộ kế hoạch "kinh doanh" của Yaowawit, bởi lẽ "mỗi năm tuy chính phủ trợ cấp khoảng 8.000 baht cho mỗi em, nhưng ngần ấy chẳng thấm vào đâu so với chi phí của trường. Hơn nữa, không phải lúc nào cũng có sẵn các nhà hảo tâm.

Do đó, chúng tôi phải tự tìm cách xoay xở để tồn tại lâu dài". Và với lợi thế sẵn có từ người sáng lập, Yaowawit đang chuẩn bị tích cực kế hoạch xây thêm một tòa nhà 14 phòng làm trường dạy nghiệp vụ khách sạn, đồng thời sẽ trở thành khu resort cho học sinh thực tập phục vụ như nhân viên thật trong vòng 5 năm tới.

Ít ai biết để biến mong muốn này thành hiện thực, Kellie đang từng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư bằng nụ cười luôn nở trên môi và một ý chí mạnh mẽ bởi "bọn trẻ đang cần tôi và tôi không thể làm chúng thất vọng!".

V.Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.