Long An: Hàng lậu… vào mùa

28/01/2008 14:25 GMT+7

(TNO) “Các huyện vùng biên như Mộc Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ, Vĩnh Hưng… tỉnh Long An những ngày này rộn ràng hơn trước. Con buôn, người đai hàng đang ráo riết chuẩn bị Tết bằng những chuyến hàng lậu cuối năm, với các mặt hàng chủ yếu là thuốc lá ngoại, rượu ngoại, đường cát, bột ngọt, gia súc, gia cầm, xăng dầu... ” - một anh bạn ở Long An khẳng định với chúng tôi như vậy.

Trăm ngã đường buôn

Đến Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) vào ngày cận Tết, dù đã hơn 9 giờ tối, nhưng ánh đèn xe của dân đai hàng vẫn từng lúc, từng lúc lóe lên rồi phụt tắt để rình đường tuồn hàng qua biên giới. 

Dọc tuyến quốc lộ 62, bất kể ngày hay đêm đều có rất đông dân đai hàng phóng xe vun vút về thị trấn Mộc Hóa, huyện Mộc Hóa (Long An). Một người dân sinh sống tại đây nói: “Cận Tết năm nào cũng vậy, dân đai hàng chuyên nghiệp lại tăng cường hoạt động nhằm hốt cú đậm kiếm tiền xài Tết”.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng lậu được cõng từ Campuchia về gần đến các cửa khẩu thì được con buôn dùng xuồng nhỏ chẻ hàng xuôi sông hoặc dùng xe gắn máy chở về điểm tập kết… Từ đây, hàng lậu sẽ được ngụy trang đưa lên xe tải, xe khách hay trên các xe gắn máy chuyển về TP.HCM tiêu thụ.

Trâu, bò được tập kết chuẩn bị theo xuồng vượt sông vào nội địa

Cụ thể, nếu ở khu vực cầu Bình Châu, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng (Long An), những chiếc ghe tải gần chục tấn được ngụy trang dưới vỏ bọc ghe mua lúa để chuyển hàng lậu vào nội địa, thông qua những chiếc xuồng nhỏ được ém kỹ trong um tùm cây cối, thì ở tuyến Đức Hòa - Đức Huệ ngoài đường sông, dân buôn lậu còn dùng xe gắn máy vọt thẳng về TP.HCM.

Theo đó, tuyến Đức Hòa - Đức Huệ được người dân xem là kinh hoàng nhất với các loại xe gắn máy đôn dên, xoáy nòng chạy bạt mạng, bất chấp các qui định về luật giao thông, gây ra không ít vụ tai nạn chết người trên cung đường mà chúng đi qua.

Đây cũng là tuyến mà các cơ quan chức năng đánh giá là địa bàn trọng điểm mà bọn buôn lậu hoạt động trung chuyển hàng nhập lậu vào TP.HCM với số lượng lớn. Ở đây, bọn buôn lậu hoạt động mạnh trên cả 2 tuyến đường sông và đường bộ.

Trên tuyến đường sông, bọn chúng sử dụng xuồng máy có tốc độ cao, hoạt động mạnh ở 2 tuyến chính là sông Vàm Cỏ Đông từ Bến Đò Lộc Giang (xã Lộc Giang) đến Bến Cây Xoài (xã An Ninh Tây), Bến Sa Bà (xã Hòa Khánh Nam), Kênh An Hạ (xã Đức Hòa Hạ); Tuyến dọc theo kênh Thầy Cai từ xã Lộc Giang đến huyện Hóc Môn - TP.HCM.

Trên tuyến đường bộ thì có các xe môtô phân khối lớn hoạt động theo 2 tuyến chính gồm: An Ninh Tây, xã Mỹ Hạnh và tuyến Cầu Ông Huyện (xã Hòa Khánh Nam đến thị trấn Đức Hòa và xã Đức Hòa Hạ).

Có thể nói, đối tượng buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An, gồm người địa phương các huyện có đường biên móc nối với đối tượng các địa bàn giáp ranh như Trảng Bàng (Tây Ninh), Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM)...  hoạt động theo nhóm và hết sức tinh vi. Bọn chúng luôn thay đổi thời gian và địa điểm giao nhận hàng, sử dụng điện thoại di động và thuê mướn người canh gác đường nhằm đối phó lực lượng chống buôn lậu…

Địa phương biết, nhưng…

Một thành viên trong lực lượng chống buôn lậu tỉnh Long An cho biết, xử lý những người buôn lậu ở đây rất khó. Khi thấy lực lượng chống buôn lậu là họ “bỏ của chạy lấy người”. 

Nhiều trường hợp dân đai hàng và buôn hàng lậu lấy hàng trước trả tiền sau cho phía bạn hàng bên Campuchia, nên khi mất hàng lại phải tiếp tục buôn lậu để có tiền trả nếu không muốn bị “xử đẹp”. Chính vì vậy, càng gần Tết tình trạng buôn lậu càng diễn biến phức tạp.

Theo Công an huyện Đức Hòa, từ đầu năm và nhất là trong những ngày giáp Tết, cơ quan này không ngừng tăng cường lực lượng tổ chức chốt chặn trên các luồng, tuyến có đối tượng buôn lậu đi qua, đồng thời vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh hiệu quả với bọn đầu nậu, cầm đầu.

Công an huyện kết hợp với lực lượng chống buôn lậu của tỉnh, xã, thị trấn và các huyện giáp ranh nắm tình hình, xác định rõ tuyến, địa bàn, đối tượng để bố trí, sử dụng lực lượng, để từ đó liên tục mở đợt cao điểm; tập trung mai phục, đánh mạnh vào đối tượng sử dụng xe mô tô phân khối lớn cùng các phương tiện đường bộ, đường thủy tham gia buôn bán vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Can đựng xăng, dầu bị cơ quan chức năng thu giữ

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, càng tới thời điểm Tết, tình hình buôn lậu ở địa bàn các huyện vùng biên tỉnh Long An càng diễn biến phức tạp. Nạn vận chuyển hàng hóa nhập lậu bằng xuồng máy, xe máy cao tốc gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông.

Hiện nay, số lượng hàng hóa nhập lậu trung chuyển qua địa bàn tỉnh Long An là rất lớn nhưng lực lượng chống buôn lậu do còn mỏng nên số hàng lậu bắt được chiếm tỷ lệ không cao.

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.