Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Không tăng giá bán xi măng

22/03/2008 00:33 GMT+7

* Không có chuyện khan hiếm hàng Trả lời PV Báo Thanh Niên ngay sau cuộc họp khẩn cấp chiều 21.3 với 24 doanh nghiệp sản xuất xi măng về giải pháp bình ổn thị trường này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Không có chuyện khan hiếm xi măng, cũng không có chuyện tăng giá bán ít nhất là hết quý 2/2008. Ông Nam cho biết:

- Nhu cầu xi măng quý 1/2008 tăng 14%, đây là mức tăng đột biến so với nhiều năm gần đây nhưng hoàn toàn nằm trong dự báo của Bộ Xây dựng và ngành xi măng. Cho nên, chúng tôi khẳng định việc đáp ứng nhu cầu lớn về xi măng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ có thêm 10 nhà máy và dây chuyền sản xuất mới đi vào hoạt động trong năm nay. Tất cả các doanh nghiệp xi măng ngày hôm nay đều khẳng định mọi hoạt động sản xuất, xuất kho diễn ra bình thường, không có sự mất trật tự trong khâu bốc xếp, vận chuyển và giao nhận hàng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam

* Giá xi măng trên thị trường tăng 40% là do đâu?

- Tôi nghĩ đây là thông tin không chính xác, hoặc đó là giá nhất thời tại một thời điểm ngắn nào đó. Vào thời điểm hiện tại, tất cả các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong và ngoài Tổng công ty Công nghiệp xi măng đều cam kết không đặt vấn đề tăng giá xi măng ít nhất là hết tháng 6. Ngay cả các doanh nghiệp nhập khẩu clinker cũng đảm bảo không tăng giá, kể cả lỗ do giá clinker thế giới đã tăng rất cao. Tuy nhiên, cũng do có thông tin này nên chúng tôi đã quyết định bắt đầu từ ngày 24.3, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với tổ điều hành giá cả trong nước của Chính phủ thành lập 2 đoàn thanh tra kiểm tra đối với toàn bộ hệ thống phân phối xi măng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Nếu phát hiện có sự tự ý tăng giá, găm hàng hoặc các hành vi vi phạm khác sẽ xử lý theo pháp luật.

Theo dự đoán của chúng tôi, việc găm hàng của các đại lý là khó xảy ra nhưng có thể có sự tích trữ thái quá ở các hộ tiêu thụ (bao gồm cả doanh nghiệp xây dựng và cá nhân). Tôi muốn khuyến cáo các hộ tiêu thụ không nên tích trữ xi măng vì chúng tôi đảm bảo không tăng giá bán và không thiếu hàng.

* Ông có đảm bảo rằng tiếp tục không tăng giá xi măng khi mà Tập đoàn Than và khoáng sản đã thông báo (một cách không chính thức) đối với các doanh nghiệp xi măng là sẽ tăng giá than 82% kể từ 1.4 ?

- Đúng là chúng tôi cũng nhận được phản ánh này từ các doanh nghiệp xi măng và việc này cũng đã được bàn tới trong cuộc họp chiều 21.3. Nhưng dù chưa được thông báo chính thức bằng văn bản (Tập đoàn Than mới cử cán bộ đến một số doanh nghiệp xi măng thông báo miệng) thì ngay đầu tuần tới Bộ chúng tôi cũng sẽ có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị không tăng giá than vào thời điểm hiện nay, đồng thời khắc phục ngay một số bất cập trong trong khâu ký kết hợp đồng và cung ứng than cho các hộ tiêu thụ lớn như doanh nghiệp sản xuất xi măng. Chúng tôi chỉ có thể đảm bảo giữ ổn định giá xi măng khi giá than giữ ổn định. Mà theo quan điểm của tôi chẳng có lý do gì tăng giá than, đặc biệt vào thời điểm cả nước đang chống lạm phát như hiện nay.

* Thưa ông, các vật liệu xây dựng khác như thép, gạch ngói cũng đang trong cơn "bão" giá, Bộ Xây dựng có đề xuất gì không?

- 60% sản lượng tiêu thụ thép hiện đang phải nhập khẩu, hơn nữa chúng tôi không quản lý lĩnh vực này nên không thể bình luận. Riêng về giá gạch đỏ (nung từ đất sét) tăng mấy chục phần trăm theo tôi cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá thành công trình vì gạch chỉ chiếm 1% tỷ trọng công trình và đang ngày càng giảm đi do sử dụng các vật liệu khác. Ngoài ra, gạch đỏ tăng giá xét về khía cạnh nào đó còn có lợi cho chiến lược giảm dần gạch nung, tăng tỷ lệ sử dụng gạch không nung vì lý do bảo vệ môi trường và tài nguyên đất.

Tuyết Nhung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.