Giáo hoàng kêu gọi Mỹ theo đuổi nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột

17/04/2008 14:50 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại Washington (Mỹ), ngày 16.4, tại sân cỏ phía nam Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã chủ trì buổi lễ với nghi thức trang trọng mừng sinh nhật lần thứ 81 của Giáo hoàng Benedict XVI đang ở thăm Mỹ.

Sau buổi lễ với sự tham gia của khoảng 13.500 người, ông chủ Nhà Trắng và ông chủ Vatican đã có cuộc thảo luận kín tay đôi về nhiều vấn đề quốc tế, trong đó nhấn mạnh tình hình Trung Đông và Mỹ La-tinh. Đây là cuộc hội kiến lần thứ 25 trong 89 năm qua giữa một tổng thống Mỹ với một giáo hoàng Vatican. Chi tiết về cuộc thảo luận không được tiết lộ.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí với nhau trong các vấn đề như phản đối nạo thai và cưới xin đồng tính luyến ái; song lại mâu thuẫn về nhiều vấn đề như cuộc chiến Iraq, án tử hình, môi trường cũng như lệnh cấm vận kéo dài của Mỹ chống Cuba.

Phát biểu trong cuộc hội đàm, Giáo hoàng khuyên giới lãnh đạo Mỹ nên lựa chọn chính sách trên cơ sở các nguyên tắc của đạo lý, hối thúc Mỹ kiên trì các nỗ lực ngoại giao thay vì chiến tranh để giải quyết các cuộc xung đột nhằm mang lại hòa bình và tiến bộ cho toàn thế giới.

Giáo hoàng Benedict XVI là người mạnh mẽ phản đối cuộc chiến tranh xâm lược do chính quyền Tổng thống Bush phát động chống Iraq năm 2003. Tuyên bố chung do Nhà Trắng công bố sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo còn cho biết Giáo hoàng Benedict XVI nhất trí về sự cần thiết thành lập một nhà nước Palestine độc lập, rằng Li Băng phải được "giải phóng" khỏi sự ảnh hưởng của nước ngoài. Giáo hoàng cũng kêu gọi giới chức Mỹ đối xử nhân đạo với người nhập cư và kêu gọi người dân Mỹ từ bỏ chủ nghĩa vật chất và lánh xa chủ nghĩa thế tục.

Trong bài phát biểu trước các giám mục Mỹ sau lễ cầu nguyện buổi tối, Giáo hoàng Benedict XVI đã khiển trách các giám mục Mỹ xử lý kém vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em tại một nhà thờ Thiên chúa giáo, song ông cũng cho rằng việc này bắt nguồn một phần do sự suy giảm các giá trị đạo đức trong xã hội Mỹ. Giáo hoàng Benedict XVI kêu gọi đánh giá lại các giá trị nền tảng của xã hội, đồng thời đề nghị giới chức nhà thờ Thiên chúa giáo Mỹ phải có hành động quyết tâm tập thể.

Ngày 18.4, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tới New York, chặng dừng chân thứ hai và cũng là cuối cùng của ông trong chuyến thăm Mỹ lần này. Dự kiến, Giáo hoàng sẽ tới thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc và khu vực hai tòa tháp đôi trước đây, nơi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng nước Mỹ ngày 11.9.2001.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.