Gần 4.000 công nhân Sun Jade Việt Nam đình công

04/01/2009 01:21 GMT+7

Sáng 3.1, gần 4.000 công nhân Công ty TNHH giày Sun Jade Việt Nam, có nhà máy đóng tại Khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa, đồng loạt nghỉ việc, đình công.

Theo nhiều công nhân, thời gian vừa qua công nhân của Nhà máy giày Sun Jade đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo công ty về những quy định hết sức vô lý, cũng như hành vi đánh đập, lăng nhục công nhân của những người Trung Quốc đang được thuê quản lý nhà máy, nhưng không được giải quyết. Cụ thể, công nhân đi làm muộn dù chỉ 1-2 phút cũng bị các quản lý người Trung Quốc giật thẻ từ rồi cắt, bẻ hỏng, sau đó bắt công nhân phải đóng 150 nghìn đồng để làm lại thẻ, đồng thời ngày công hôm ấy không được tính, kể cả bữa ăn ca cũng bị cắt nốt, trong khi công nhân không được phép ra ngoài để ăn trưa... Nếu ốm đau, gia đình có việc, công nhân đến xin phép nghỉ, những người quản lý của công ty cũng không cho nghỉ. Thậm chí, nhà có bố, mẹ mất, công nhân cưới xin cũng không được nghỉ... Nếu tự ý nghỉ việc, lương của cả tháng đó sẽ bị cắt. Tình trạng phạt, trừ lương tràn lan của công ty khiến cho đời sống của công nhân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Do nhiều lần đại diện công nhân kiến nghị lên lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết, nên tính từ đầu tháng 6.2008 đến nay công nhân của nhà máy đã 3 lần đình công. Đến chiều 3.1, công nhân vẫn chưa quay lại làm việc. 

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.