Vụ Công ty Thuận Thảo bứng cây xanh đường phố đem vào resort tại Phú Yên: Không ai vi phạm pháp luật !??

12/02/2009 23:42 GMT+7

Chiều 12.2, trao đổi với phóng viên báo chí, thượng tá Đặng Đình Soa - Trưởng công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho rằng, việc đào bứng di dời, hoán đổi các cây bàng biển của Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo (gọi tắt là Thuận Thảo) là “không vi phạm pháp luật”.

Cần nhắc lại rằng trước đó, tại cuộc họp ngày 13.1, thượng tá Lê Đức Hoàn - Phó trưởng công an TP Tuy Hòa công bố báo cáo kết quả xác minh lại khẳng định “vi phạm pháp luật” nhưng không có dấu hiệu của tội hình sự mà chỉ là vi phạm hành chính (!?). Chỉ sau gần một tháng, Công an TP Tuy Hòa lại có kết luận trái ngược với kết quả công bố trước đó. Điều này đã khiến dư luận băn khoăn, vì sao các cơ quan chức năng TP Tuy Hòa “tiền hậu bất nhất”? 

Bà Võ Thị Thanh, Tổng giám đốc Công ty Thuận Thảo cầm gậy chỉ huy bứng cây đêm 4.1

Ngày 13.1: Kết luận Thuận Thảo vi phạm pháp luật

Báo cáo xác minh của Công an TP Tuy Hòa công bố ngày 13.1 tại cuộc họp các ngành nội chính đã khiến dư luận không đồng tình về hướng đề xuất xử lý vụ việc Thuận Thảo bứng 49 cây bàng biển đem trồng trong resort. Theo đó, “Đối với Thuận Thảo, trước khi đào nhổ, hoán đổi thì phải có văn bản xin phép và được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản theo quy định pháp luật. Nhưng mới chỉ trao đổi bằng miệng và không có sự cho phép bằng văn bản của cấp có thẩm quyền mà đã tiến hành đào nhổ, hoán đổi là vi phạm pháp luật. Vậy, việc đào nhổ, hoán đổi các cây bàng biển nêu trên của Thuận Thảo không có dấu hiệu tội phạm hình sự như các tội: trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, công nhiên chiếm đoạt tài sản như báo chí và dư luận đã nêu trong những ngày qua mà chỉ là vi phạm hành chính”. 

Từ kết luận trên, Công an TP Tuy Hòa đề nghị UBND TP Tuy Hòa xử lý theo hướng: “Yêu cầu Thuận Thảo trồng lại và chăm sóc số cây bàng biển như hiện trạng ban đầu; chỉ đạo các ngành chức năng xử lý hành chính về hành vi vi phạm nêu trên của Thuận Thảo; chỉ đạo kiểm điểm, xử lý đối với những cán bộ có thẩm quyền liên quan đến việc cho phép Thuận Thảo đào nhổ, hoán đổi cây bàng biển và số cán bộ thờ ơ, trì hoãn không chịu đến giải quyết vụ việc của UBND phường 7 và Công ty đô thị Tuy Hòa”. Trên cơ sở đề xuất đó, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng đã kết luận, giao cho Phòng Tư pháp TP Tuy Hòa nghiên cứu đề xuất hướng xử lý hành chính hành vi vi phạm của Thuận Thảo; chỉ đạo các đơn vị liên quan đến vụ việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để xử lý. Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cũng không giao cho Công an TP Tuy Hòa tiếp tục điều tra xác minh nữa. 

Ngày 9.2: Kết luận ngược lại!

Điều khá bất ngờ, ngày 4.2, Thuận Thảo có công văn đề nghị xem xét gửi UBND TP Tuy Hòa và Công an TP Tuy Hòa. Trong công văn này, Thuận Thảo nêu lý do: “Nhằm tạo điều kiện cho Thuận Thảo trong việc đính chính thông tin, củng cố hình ảnh và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, xóa bỏ những hiểu lầm sai lệch về hình ảnh và danh dự, uy tín của cá nhân Tổng giám đốc Võ Thị Thanh, tạo điều kiện cho Thuận Thảo và Tổng giám đốc Võ Thị Thanh trong các quan hệ và trong việc xét duyệt, trao tặng các danh hiệu, giải thưởng của Nhà nước dành cho doanh nghiệp (...). Thuận Thảo kính mong quý lãnh đạo cơ quan các cấp, UBND TP Tuy Hòa và Công an TP Tuy Hòa quan tâm, xem xét xác nhận việc đổi cây bàng biển tại khu vực đường Trần Phú, TP Tuy Hòa là có sự đồng ý của Công ty đô thị Tuy Hòa và nhân viên của Công ty đô thị Tuy Hòa trực tiếp thực hiện, Thuận Thảo và Tổng giám đốc Võ Thị Thanh không thực hiện việc này”. 

Ngày 9.2, ông Mai Kim Lộc - Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa có công văn đề nghị Công an TP Tuy Hòa xem xét, trả lời cho Thuận Thảo. Cũng ngay trong ngày 9.2, Công an TP Tuy Hòa có công văn trái ngược với báo cáo xác minh điều tra ngày 13.1. Công văn này do ông Đặng Đình Soa - Trưởng công an TP Tuy Hòa, nêu: “Việc đào bứng di dời, hoán đổi các cây bàng biển của Thuận Thảo là không vi phạm pháp luật như dư luận và báo chí đã nêu”. 

Trao đổi với phóng viên báo chí vào chiều 12.2, ông Đặng Đình Soa - Trưởng công an TP Tuy Hòa, nói: “Tại thời điểm kết luận, Thuận Thảo có vi phạm hành chính, nhưng đến nay xác định lại là không có vi phạm hành chính. Vì, ông Huỳnh Kim Toàn - Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa cho phép Thuận Thảo bứng cây. Hơn nữa, hành vi của Thuận Thảo không có căn cứ pháp luật để xử lý hành chính”. Ông Đặng Đình Soa cũng đã khẳng định, ông Huỳnh Kim Toàn chỉ cho phép Thuận Thảo bứng 24 cây từ đường Lê Duẩn đến Độc Lập, còn 25 cây còn lại do công nhân của Công ty đô thị Tuy Hòa chỉ cho công nhân Thuận Thảo bứng. 

1 kết quả xác minh, 2 kết luận khác nhau

Cây bàng biển do Thuận Thảo “khắc phục” trên đường Trần Phú giờ vẫn trơ trụi lá

Cách lý giải của ông Đặng Đình Soa rất khó thuyết phục, bởi hồ sơ vụ việc từ khi công bố hôm 13.1 đến khi Công an TP Tuy Hòa có công văn trả lời cho Thuận Thảo vào ngày 9.2 chẳng có gì khác, nhưng kết luận lại khác nhau (!?).  Xâu chuỗi lại các sự việc xảy ra, dư luận thắc mắc phải chăng mục đích cuối cùng của cơ quan chức năng TP Tuy Hòa là để bảo vệ và nhằm “giải thoát” cho Thuận Thảo trong vụ này? Phải chăng các cơ quan bảo vệ pháp luật TP Tuy Hòa tiếp tục chạy theo doanh nghiệp hay đúng hơn là bảo vệ những sai phạm của doanh nghiệp này? Trong khi, những cây bàng biển trên đường Trần Phú do Thuận Thảo bứng trồng trong resort hiện giờ vẫn xanh mướt, thì những cây bàng biển Thuận Thảo “khắc phục” lại trơ trụi lá. 

Trong quá trình xảy ra sự việc, ông Huỳnh Kim Toàn một mực khẳng định tại buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Bá Lộc là “không cho phép Thuận Thảo bứng cây”. Mãi đến khi, Công an TP Tuy Hòa công bố báo cáo xác minh, ông Toàn lại thừa nhận là cho phép Thuận Thảo bứng 24 cây. Hơn nữa, Thuận Thảo đã từng có văn bản gửi các cơ quan chức năng Phú Yên và Báo Thanh Niên thừa nhận sai trái và rút kinh nghiệm. Đặc biệt, trong các biên bản làm việc với Công ty đô thị Tuy Hòa, Thuận Thảo thừa nhận việc bứng cây chưa được phép của cơ quan chức năng. Vậy mà đến hôm nay, mọi việc đều ngược lại: không có vi phạm gì !?? 

Nếu khẳng định ông Huỳnh Kim Toàn cho phép Thuận Thảo chiếm đoạt cây xanh đường phố thì ông Toàn căn cứ vào đâu để cho phép? Việc “cho phép” này nếu có thì rõ ràng ông Toàn vi phạm pháp luật hình sự và Thuận Thảo vẫn là đồng phạm.

Tổ phóng viên VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.