Dân khổ bởi… giãn dân

26/02/2009 09:33 GMT+7

(TNO) Đó là tình cảnh của 20 hộ dân của xã Lộc Nga, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được đưa đến vùng đất mới Lộc An thuộc huyện Bảo Lâm.

Năm 2002, 20 hộ hầu hết thuộc diện nghèo, không có đất sản xuất ở thôn Nau Sơri và thôn Nga Sơn (xã Lộc Nga) được cấp đất sản xuất ở thôn An Hòa (xã Lộc An, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng).

Đến năm 2005 mới có dự án giãn dân và quý 2/2008 địa phương xây dựng nhà cửa và đưa khoảng 70 nhân khẩu vào sinh sống. Lúc này, các công trình điện, nước sinh hoạt, giao thông cũng được đầu tư và đưa vào sử dụng. Đồng thời, địa phương cũng cấp giống, cấp phân, đưa cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn bà con sản xuất… Thế nhưng khi vào sinh sống và canh tác tại đây, bà con phải đối mặt với tình trạng khô hạn, không có nước tưới, đất sản xuất không đủ khiến đời sống gặp nhiều khó khăn.

Nhìn vườn chè héo hắt của mình, ông K’Miếu (65 tuổi) than: “Gia đình tôi có 3 sào đất, trồng 2.400 cây chè, nhưng vì không có nước tưới nên bị chết dần, đến nay chỉ còn 1.500 cây, mỗi năm thu hoạch chỉ được khoảng 300 ngàn đồng”. Chung tình cảnh đó, K’Liễm (45 tuổi) cho biết thêm: “Gia đình tôi 5 khẩu có 3,5 sào đất trồng chè nhưng mỗi năm thu chẳng được bao nhiêu, ngoài ra cũng không trồng được cây gì khác bởi không có nước tưới. Vì cuộc sống nên tôi phải đi làm thuê, cuốc mướn…”.

 
Bồn nước 5.000 lít mới chỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt

Cũng theo ông K’Miếu, hiện nay chỉ có khoảng 4- 5 hộ chịu ở lại, còn lại “rút” về. Có người 5- 7 ngày vào một lần và thậm chí có người một vài tháng mới vào lại.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thế Phiệt - Chủ tịch UBND xã Lộc Nga cho biết: “Việc bà con không đủ nước tưới là có, hiện nay khu này có hơn 9 ha chè thu hoạch tốt, còn lại 6,4 ha mới trồng thì bị chết khoảng 60%. Diện tích đất không đủ cho dân canh tác được nên họ trở về hoặc đi nơi khác làm ăn. Nhà hư hỏng xã sẽ sửa chữa, nước tưới cũng sẽ được đầu tư, riêng đất sản xuất xã sẽ trình cấp trên đề nghị có hướng giải quyết”.

Cũng theo ông Phiệt, dù đã đưa người vào thôn An Hòa, thuộc xã Lộc An (Bảo Lâm) nhưng đến nay, xã Lộc Nga vẫn đang quản lý về con người, đất và tài sản trên đất; đồng thời vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay vẫn chưa cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ được.

Ông Phạm Quang Tường - Chủ tịch UBND thị xã Bảo Lộc cho hay: “Đã kiểm tra nắm tình hình, cũng do hoạt động của chính quyền xã trước đây và phòng nông nghiệp (khi đó) có việc cung cấp giống chậm so với thời vụ, nước tưới cũng thiếu nên gieo trồng không đạt. Sau khi xây nhà, cấp đất, những công việc tiếp theo chưa thật chu đáo lắm. Thị xã đang cho khảo sát lại và báo cáo UBND tỉnh có hướng giải quyết căn cơ, trước mắt xem thiếu cái gì sẽ đầu tư để đảm bảo đời sống cho dân”.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.