Mỹ dùng máy ghi hình giám sát giao thông

23/03/2009 10:04 GMT+7

Sau khi lắp máy ghi hình giao thông, số vụ tai nạn do hai xe tông thẳng hoặc tông vào bên hông nhau giảm 28%, nhưng số vụ tông xe từ phía sau tăng 8%.

Chỉ vài phút sau khi Neel Manglik vượt đèn đỏ rẽ phải tại Des Moines, ngoại ô thành phố Clive thuộc bang Iowa, một đoạn băng ghi hình đã được truyền về máy tính trong một văn phòng ở thành phố Scottsdale, bang Arizona, Mỹ. Một tuần sau đó, giấy mời nộp phạt 75 USD được gửi đến cho người vi phạm. Manglik là một trong số hàng triệu người Mỹ bị nhận giấy phạt như một phần của ngành công nghiệp ngày càng phát triển và đang làm giàu cho các công ty kinh doanh máy ghi hình đặt tại những giao lộ trên cả nước.

Tác dụng của máy ghi hình

Vấn đề đặt ra ở đây là liệu các máy ghi hình này có thật sự làm giảm tai nạn. Các cuộc nghiên cứu cho thấy tại các giao lộ gắn máy ghi hình, có ít trường hợp chạy vượt đèn đỏ và ít vụ tai nạn xảy ra do xe này tông vào bên hông xe kia, tuy nhiên số vụ tai nạn do xe sau húc vào đuôi xe trước lại gia tăng. Ông Aaron Quinn, người phát ngôn của Hiệp hội Người lái xe hơi quốc gia, nói có nhiều biện pháp giảm tai nạn với chi phí thấp hơn so với việc lắp đặt máy ghi hình tại các giao lộ, như để đèn tín hiệu màu vàng sáng lâu hơn.

Thành phố Albany, bang Oregon, với dân số 48.000 người, vào năm 2008 đã in và giao 1.119 phiếu phạt, trị giá 77.200 USD từ những vụ vi phạm thu được bằng máy ghi hình giao thông. Trong khi đó, vào năm 2006, chỉ có 4.000 vé phạt được phát hành cho tất cả các vi phạm ở thành phố này.

Tại thành phố St. Peters, bang Missouri, với 55.000 dân, máy ghi hình giao thông đã phát hành 3.203 phiếu phạt từ tháng 1-2007 đến tháng 9-2008 với số tiền phạt tổng cộng 235.973 USD. Thành phố đã in 14.836 vé phạt giao thông trong năm 2006 nhưng đến năm 2008, con số này đã nhảy vọt lên 21.745 khi sử dụng máy ghi hình.

Ông Robert Cox, cảnh sát trưởng thành phố Clive, nói việc sử dụng máy ghi hình đỡ tốn kém hơn là sử dụng một cảnh sát giao thông. Ông bộc bạch: “Với sự gia tăng về nhu cầu trợ giúp trong thành phố, chúng tôi không thể tập trung toàn lực lượng cảnh sát để theo dõi việc chấp hành luật giao thông của người dân. Chúng tôi đã bỏ lỡ rất nhiều trường hợp vi phạm”.

Ai hưởng tiền phạt?

Tuy nhiên, không phải thành phố nào cũng được hưởng tiền từ những chiếc vé phạt kia. Hợp đồng giữa các công ty kinh doanh máy ghi hình và các thành phố có thể ảnh hưởng đến số tiền mà thành phố được hưởng. Điển hình như tại thành phố Clive, máy thu hình ghi nhận 39.548,65 USD tiền phạt, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, nhưng toàn bộ số tiền này đều chuyển về công ty kinh doanh máy ghi hình vì thành phố này không phạt đủ người vi phạm cần thiết mỗi tháng để có thể nhận được tiền.

Công ty lớn nhất trong lĩnh vực này là Redflex Traffic Systems of Scottsdale, kinh doanh máy ghi hình giao thông và máy bắn tốc độ tại 22 bang. Tại Clive, hơn một nửa số tiền của mỗi phiếu phạt 75 USD thuộc về Redflex. Ông Ashok Manglik, một bác sĩ vừa nộp vé tiền phạt cho vợ mình, nói: “Thật vô lý! Tại sao tiền phạt lại về tay công ty kinh doanh máy ghi hình? Ít nhất 90% tiền phạt phải thuộc về thành phố chứ”. Ở một vài thành phố, như Orlando và Atlanta, tất cả tiền nộp phạt đều dùng để chi trả cho hoạt động ghi hình giao thông, thế là họ không nhận được gì từ số tiền phạt.

Một cuộc nghiên cứu của chính phủ liên bang về an toàn xa lộ cho thấy sau khi lắp đặt máy ghi hình giao thông, số vụ tai nạn do hai xe tông thẳng hoặc tông vào bên hông nhau giảm 28% nhưng số vụ tông xe từ phía sau lại tăng 8%. Theo hãng tin AP, nhờ có máy ghi hình, số trường hợp vượt đèn đỏ đã giảm nhiều, điều đó không có gì bàn cãi nhưng hiệu quả của nó về việc giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn thì vẫn chưa rõ.

Theo Thiên Trân / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.