Mừng đại lễ Phật đản

10/05/2009 00:49 GMT+7

Sáng 9.5, nhằm ngày rằm tháng 4 năm Kỷ Sửu, tại Sân vận động Quân khu 7 (Q.Tân Bình, TP.HCM), Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM đã tổ chức trọng thể đại lễ Phật đản Phật lịch 2553 – dương lịch 2009, theo đúng nghi thức truyền thống của Phật giáo.

Đông đảo chư tôn giáo phẩm, Hội đồng chứng minh, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, đại diện chính quyền, ban – ngành, đoàn thể cùng hàng ngàn tăng ni phật tử TP.HCM và các vùng lân cận đã về tham dự đại lễ.

Sau 3 hồi chuông trống Bát Nhã rước lễ Đản sinh, thông điệp của Đức Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo VN, nêu rõ: “Tư tưởng giáo lý về hòa bình, từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha và tự giác ngộ đối với chính bản thân mỗi người vẫn luôn là kim chỉ nam đối với người con Phật trên con đường tu tập và phụng sự đạo pháp, dân tộc, đó cũng là tư tưởng phù hợp với sự tiến bộ xã hội”. Thông điệp cũng kêu gọi các cấp Giáo hội Phật giáo VN và  mỗi tăng ni, phật tử VN ở trong nước và nước ngoài với vai trò trách nhiệm của mình hoàn thành tốt mọi Phật sự để thiết thực chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ VI được tổ chức tại VN vào trung tuần tháng 11.2010.

Phát biểu tại đại lễ, ông Trần Thành Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, đánh giá cao những thành quả hoạt động “phụng đạo – yêu nước” của Thành hội và đồng bào Phật tử đã có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng; nhất là hưởng ứng tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật, chăm lo đồng bào nghèo, khó khăn, thiên tai... “Việc các cấp giáo hội và các cơ sở tự viện đóng góp hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các hoạt động xã hội thể hiện rất rõ nét tinh thần: “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, ông Long nhấn mạnh. Tiếp đó, đồng bào Phật tử TP.HCM đã tham gia các nghi thức: Dâng hoa cúng dường, lễ niệm hương, lễ phóng sinh... mừng khánh đản để mừng đức Phật đản sinh.

Nằm trong các hoạt động tuần lễ Phật đản Phật lịch 2553, ngoài các hoạt động xã hội từ thiện chăm lo đến các hoàn cảnh neo đơn, cơ nhỡ, Ban đại diện Phật giáo các quận huyện và các chùa, tự viện toàn TP còn tổ chức các chương trình văn nghệ, triển lãm, tọa đàm, phát quà cho người nghèo...

Nhằm góp phần cùng chính quyền TP chăm lo đời sống người dân nghèo và thực hiện chủ trương tiết kiệm, Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM đã quyết định, mùa lễ Phật đản năm nay sẽ không tổ chức diễu hành xe hoa để dành toàn bộ kinh phí của hoạt động này làm từ thiện, giúp người nghèo. 

*Cùng ngày tại chùa Từ Đàm, TP Huế, đông đảo tăng ni cùng hàng ngàn tín đồ phật tử đã tham dự lễ Đại lễ Phật đản Phật lịch 2553.

Buổi lễ đã tuyên đọc thông điệp Phật đản Phật lịch 2553 của Đức Pháp chủ GHPGVN và diễn văn Phật đản của Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN và nghi lễ dâng hương, hoa đăng cúng dường lên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong ngày đản sanh. 

Tối cùng ngày, gần một trăm thuyền hoa lộng lẫy của phật tử các huyện, TP Huế và các tu viện, tự viện, phật học viện, niệm phật đường trong tỉnh đã diễu hành trên sông Hương để cúng dường, phóng sanh, thả hoa đăng cúng dường đức Phật và nguyện cầu thế giới hòa bình, đất nước phồn vinh, chúng sanh an lạc, hạnh phúc.

* Sáng cùng ngày tại chùa Long Sơn, TP Nha Trang, Hội đồng trị sự GHPG tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức đại lễ Phật đản Phật lịch 2553, với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương cùng hàng ngàn tăng ni, phật tử... Chiều cùng ngày tại chùa Long Sơn đã diễn ra lễ truyền giới quy y cho gần 400 phật tử. Trong hơn một tuần mừng đại lễ Phật đản (8 - 15.5 âm lịch), riêng chùa Long Sơn có gần 10.000 lượt phật tử đến dâng hương. Dự kiến ngày 14.5 (20.4 âm lịch) tại chùa Long Sơn sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 46 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu vì nghĩa lớn.   

Minh Nam - B.N.Long - V.Ky

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.