“Cấp cứu” nước ngọt cho dân đảo Bé

05/07/2010 19:34 GMT+7

(TNO) Từ tháng 2 đến nay, ở xã An Bình (còn gọi là đảo Bé) thuộc H. đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) không có một giọt mưa khiến nguồn nước ngọt dự trữ trong bể chứa và lu của 110 hộ gia đình đã khô kiệt, trong đó nguồn nước dự trữ của nhiều hộ chẳng còn giọt nước.

Hơn 500 người dân đảo Bé ngày ngày đang “gồng mình” chịu đựng cảnh … khát nước trong khi đó trời vẫn nắng nóng hầm hập. Buổi trưa, người già và trẻ em phải ra những gốc cây ngoài bờ biển để tránh nóng. 

Hiện người dân đảo Bé phải mua nước ngọt với giá từ 150 - 180.000 đồng/mét khối. Vì thế, nhiều hộ nghèo không đủ tiền mua đành phải dùng ghe thúng qua đảo Lớn cách chừng 6km để lấy nước về nấu ăn, uống hằng ngày.

Dù xã An Bình đã xuất quỹ nước ngọt từ bể chứa dự phòng xây trên đảo cấp cho dân nhưng vẫn không đủ, nên ngày 5.7, UBND H.Lý Sơn quyết định xuất 40 triệu đồng để mua nước ngọt từ đảo Lớn chuyển sang đảo Bé chi viện cho người dân, bình quân mỗi hộ được cấp 2 mét khối nước ngọt.

Ông Phan Đình Phương - Chủ tịch UBND xã An Bình - cho biết, với nguồn nước chi viện này, dù tiết kiệm hết mức cũng chỉ dùng đủ được khoảng 10 ngày. Được biết, nguồn nước ngọt từ đảo Lớn cũng đã bắt đầu cạn kiệt và nhiễm mặn.

Sau đây là những hình ảnh mà PV Thanh Niên Online ghi lại cảnh khát nước ngọt trên đảo Bé vào ngày 5.7:


Không có mưa, cây cối héo hon và nguồn nước ngọt dự trữ cũng chẳng còn giọt nào


Bà Trần Thị Huê (71 tuổi) phải gạn từng giọt nước cuối cùng để nấu cơm


Chi viện nước ngọt cho dân đảo Bé


Nguồn nước ngọt ít ỏi mà UBND H.Lý Sơn chi viện cho dân đảo Bé vào ngày 5.7


Hiện các giếng nước ngọt trên đảo Lớn cũng đã cạn kiệt và nhiễm mặn

Tin, ảnh: Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.