Nga rút quân khỏi Syria

15/03/2016 08:50 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân khỏi Syria từ ngày 15.3 và chỉ giữ lại một lực lượng để làm nhiệm vụ theo dõi sự tuân thủ thoả thuận ngừng bắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân khỏi Syria từ ngày 15.3 và chỉ giữ lại một lực lượng để làm nhiệm vụ theo dõi sự tuân thủ thoả thuận ngừng bắn.

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân Nga tại Syria về nước từ ngày 15.3 - Ảnh: AFPTổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân Nga tại Syria về nước từ ngày 15.3 - Ảnh: AFP
Trong cuôc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày 14.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nhiệm vụ đặt ra cho Bộ Quốc phòng Nga nhìn chung đã được hoàn thành, vì vậy hầu hết quân Nga sẽ bắt đầu rút khỏi Syria vào ngày 15.3, theo TASS ngày 14.3.
Theo Tổng thống Putin, chỉ trong thời gian ngắn hoạt động tại Syria, quân đội Nga với một lực lượng nhỏ nhưng hoạt động hiệu quả tại Syria, sự thành công của quân đội Nga cho phép tiến trình hoà bình tại Syria được bắt đầu.
“Với sự tham gia của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga, quân chính phủ Syria và lực lượng yêu nước đã làm thay đổi tình hình trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và giành quyền chủ động”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Hai căn cứ của Nga tại Syria là cảng Tartus và sân bay Hmeymim sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, một lực lượng Nga sẽ ở lại đây theo dõi việc tuân thủ thoả thuận ngừng bắn.
Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Syria, Bashar al-Assad vào chiều 14.3, theo RT. Ông Assad khen ngợi sự chuyên nghiệp, dũng cảm và anh hùng của lực lượng Nga, đồng thời cảm ơn Nga vì đã hỗ trợ trong việc chống khủng bố và viện trợ nhân đạo.
Nga sẽ duy trì một lực lượng nhỏ tại Syria để theo dõi việc tuân thủ thoả thuận ngừng bắn - Ảnh: Reuters
Các lãnh đạo phe đối lập thì tỏ ra cẩn trọng với quyết định rút quân của Nga. Người phát ngôn Salem al-Muslet của nhóm Uỷ ban đàm phán cấp cao nói rằng điều quan trọng là thấy được hành động thay vì lời nói: “Nếu Nga thực sự rút quân khỏi Syria, đó sẽ là một bước tích cực”.
Theo Washington Post, việc Nga rút quân được thông báo vào thời điểm các cuộc đàm phán hoà bình giữa phe chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy bắt đầu diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Tổng thống Nga mong đợi việc rút quân sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán hoà bình giữa các lực lượng chính trị tại Syria. Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh đã sẵn sàng cho tiến trình chính trị tại Syria càng sớm càng tốt.
Không quân vũ trụ Nga bắt đầu không kích các nhóm khủng bố IS và Jabhat al-Nusra tại Syria từ ngày 30.9.2015. Tổng cộng có hơn 50 máy bay chiến đấu và trực thăng Nga tham gia chiến dịch tại Syria, bao gồm tiêm kích ném bom Su-34, máy bay ném bom Su-24M, máy bay cường kích Su-25, tiêm kích Su-30SM, trực thăng Mi-8 và Mi-24.
Sau hơn 5 tháng, Nga đã thực hiện hơn 9.000 cuộc xuất kích tấn công các căn cứ quân sự, trung tâm liên lạc, kho đạn, hệ thống vận tải và nhiều cơ sở khác của khủng bố. Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu thông báo với sự hỗ trợ của Nga, Syria đã giải phóng 400 vùng dân cư với diện tích hơn 10.000 km2.
Khủng bố đã rút khỏi 2 thành phố Latakia và Aleppo, tại Palmyra chiến dịch quân sự vẫn đang diễn ra. Các tỉnh Hama và Homs được giải phóng phần lớn, quân chính phủ Syria cũng tái chiếm được căn cứ không quân Kuweires. Ngoài ra, tuyến đường vận chuyển dầu khí của bọn khủng bố tới Thổ Nhĩ Kỳ và các tuyến tiếp tế đạn dược đều bị khoá chặt, ông Shoigu báo cáo với Tổng thống Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.