Nga - Triều Tiên ký hợp tác quân sự

13/11/2015 13:51 GMT+7

(TNO) Nga và Triều Tiên đã ký kết hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân giữa Bình Nhưỡng với thế giới chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

(TNO) Nga và Triều Tiên đã ký kết hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân giữa Bình Nhưỡng với thế giới chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Nga - Triều Tiên ký hợp tác quân sự - Ảnh minh họa: ReutersNga - Triều Tiên ký hợp tác quân sự - Ảnh minh họa: Reuters
Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay, sau 2 ngày làm việc, lãnh đạo liên quân của Nga và Triều Tiên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự hôm 12.11 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Thỏa thuận được gọi là để “ngăn cản hoạt động quân sự nguy hiểm”.
Ngày 9.11, một nhóm tướng lĩnh Nga do Phó tổng tham mưu trưởng liên quân Nikolay Bogdanovsky dẫn đầu đến Triều Tiên để bàn chương trình hợp tác giữa 2 nước. Đoàn tướng lĩnh Nga được Phó tổng tham mưu trưởng liên quân Triều Tiên, ông O Kum Chol tiếp đón. Kết quả của chương trình làm việc của quân đội 2 nước là bản ký kết “chống hoạt động quân sự nguy hiểm”.
Tuy nhiên, KCNA không cho biết nội dung cụ thể của “chống hoạt động quân sự nguy hiểm” là gì.
Theo hãng thống tấn TASS của Nga, bản dự thảo về thỏa thuận “chống hoạt đông quân sự nguy hiểm” đã được chính phủ Nga phê chuẩn. Theo đó, 2 nước có thể sử dụng các biện pháp để ngăn chặn kịp thời và giải quyết nhanh chóng các sự cố có thể phát sinh như các hoạt động quân sự nguy hiểm mà không cần xem xét có phải là mối nguy hiểm để sử dụng vũ lực hay không.
Kể từ khi ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên, đây là thỏa thuận đầu tiên được ký giữa quân đội của 2 nước. Gần đây, quân đội Triều Tiên bắt đầu tăng cường quan hệ với Nga. Tháng 8.2015, Bình Nhưỡng gửi một nhóm binh lính và sĩ quan sang Nga tham dự cuộc thi đấu quốc phòng quốc tế ở Nga. Trang Value Walk cho rằng quân đội Triều Tiên muốn học hỏi thêm từ quân đội Nga, một trong những quân đội hùng mạnh nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.