Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo trừng phạt Syria tại HĐBA

01/03/2017 09:00 GMT+7

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm trừng phạt Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học đang gặp bế tắc do Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết.

Reuters đưa tin Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết về trừng phạt Syria tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 28.2. Dự thảo này do Pháp, Anh và Mỹ soạn thảo.
Trước đó, phía Nga nhận định lệnh trừng phạt sẽ gây bất lợi cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria. Tại cuộc họp, có 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ dự thảo, trong khi Bolivia bỏ phiếu chống, còn Ai Cập, Ethiopia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.
Theo quy định, dự thảo nghị quyết chỉ được thông qua nếu ít nhất 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận, và không có phiếu phủ quyết nào trong số 5 nước thành viên thường trực là Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc.
Các nhân viên điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria Reuters
Dự thảo nghị quyết trên đề nghị cấm bán hay cung cấp trực thăng cho Syria vì điều tra cho thấy chính quyền nước này sử dụng trực thăng để ném bom chứa khí clo. Ngoài ra, dự thảo còn yêu cầu phong tỏa tài khoản và cấm di trú đối với 11 tướng lĩnh và quan chức Syria, cũng như 10 cơ quan và tổ chức liên quan.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất cho rằng còn quá sớm để ra nghị quyết vì quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành. “Chúng tôi phản đối sử dụng vũ khí hóa học”, ông nói thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.2 nói rằng dự thảo nghị quyết trên là “hoàn toàn không phù hợp”.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu tại cuộc họp sau khi bỏ phiếu rằng: “Với những người bạn của tôi ở Nga, nghị quyết này rất phù hợp. Thật là một ngày đáng buồn của Hội đồng Bảo an khi các thành viên bắt đầu biện hộ cho các thành viên khác giết người của chính mình. Thế giới rõ ràng là một nơi nguy hiểm hơn”.
Vỏ quả bom được cho là chứa clo sử dụng ở Syria Reuters
Kết quả cuộc bỏ phiếu trên là một trong những mâu thuẫn đầu tiên giữa Mỹ và Nga sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ và hứa hẹn vun đắp mối quan hệ mật thiết với Moscow.
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov cho rằng các phát ngôn chống Moscow tại Hội đồng Bảo an là “xúc phạm” và nói “Thượng đế sẽ phán xét các bạn”. “Việc đối đầu và va chạm hôm nay không phải là kết quả của phiếu chống. Đó là hậu quả của việc các vị quyết định khiêu khích trong khi biết trước rõ ràng về quan điểm của chúng tôi”, ông Safronkov nói.
Trước đó, các nước phương Tây luôn hối thúc thông qua nghị quyết sau khi có kết quả điều tra của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW) về việc chính quyền Syria dùng khí clo và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng khí mù tạt trong các cuộc xung đột.
Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này sử dụng vũ khí hóa học. Nga cũng cho rằng kết quả điều tra trên thiếu chứng cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.