Nga tuyên bố tạm ngừng tấn công ở Aleppo để dân rời đi

18/10/2016 10:28 GMT+7

Quân đội Nga và Syria sẽ tạm ngừng các cuộc tấn công vào Aleppo trong vòng 8 tiếng vào ngày 20.10 để dân thường và quân nổi dậy rời khỏi thành phố.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17.10 tuyên bố lực lượng vũ trang Nga và chính phủ Syria sẽ tạm ngừng các cuộc tấn công vào Aleppo để cho phép dân thường và quân nổi dậy rời khỏi thành phố này. Thời gian tạm ngừng các cuộc tấn công là trong vòng 8 tiếng ngày 20.10 tới, theo Reuters.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga, tướng Sergei Rudskoy cho biết: "Vào ngày 20.10, từ 8 giờ đến 16 giờ (tức từ 12 giờ đến 20 giờ theo giờ Việt Nam), một lệnh tạm ngừng bắn sẽ được áp đặt tại khu vực Aleppo. Trong khoảng thời gian này, Không quân Nga và lực lượng chính phủ Syria sẽ ngừng các cuộc không kích cũng như tấn công bằng các loại vũ khí khác".
Reuters dẫn lời ông Rudskoy nói quyết định này có mục đích đầu tiên và trên hết là để dân thường có thể tự do di chuyển, sơ tán người bị thương và người bệnh, đồng thời cho phép quân nổi dậy rời đi.
Lệnh tạm ngừng tấn công vào Aleppo nhằm mở đường cho dân thường cũng như lực lượng nổi dậy rời khỏi thành phố Reuters
Ông Rudskoy cũng cho hay Nga đang làm việc với các nước khác để đạt một thỏa thuận hòa bình cho Aleppo, nhưng điều đó sẽ tốn nhiều thời gian, vì vậy lúc này Nga quyết định chủ động tạm ngừng bắn nhân đạo.
Tướng Rudskoy cho rằng lực lượng phiến quân ở Aleppo đã sát hại dân thường nhưng chính phủ các nước phương Tây lại cho qua việc này. Theo ông, trong tình hình hiện nay, việc đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn đơn phương là điều vô nghĩa,vì nhóm Jabhat al-Nusra (trước đây là Mặt trận al-Nusra) và các lực lượng có liên hệ với nhóm này sẽ tận dụng cơ hội để tái cơ cấu lực lượng và khôi phục năng lực chiến đấu.
Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của phía Nga. Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric nói: "Bất kỳ sự giảm bạo lực, giảm giao tranh một khi được thực thi thật sự cũng đều rất đáng hoan nghênh. Chúng tôi sẽ tận dụng bất kỳ lệnh tạm ngừng bắn nào để tiến hành những điều có thể làm. Tuy vậy rõ ràng cần có lệnh tạm ngừng dài hơn để các xe cứu trợ có thể tiếp cận thành phố".
Trong khi đó, bình luận về kế hoạch của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng lệnh tạm ngừng tấn công Aleppo trong 8 giờ sẽ là một điều tốt. Tuy nhiên phía Mỹ nhấn mạnh "thẳng thắn mà nói, điều đó quá muộn và quá ít ỏi". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.