TNO

Ngắm mùa sen nở muộn bên Hồ Tây

07/06/2016 12:59 GMT+7

(iHay) Năm nay mùa hoa sen Hồ Tây đến muộn và được coi là mất mùa nhưng những bông sen cánh kép với mùi thơm đặc trưng vẫn khiến bao người say đắm.

(iHay) Cứ mỗi độ tháng 5 khi cái nóng râm ran của mùa hè bắt đầu về, người dân Hà Nội và những du khách có tình cảm đặc biệt với thủ đô lại đổ về bên Hồ Tây để thưởng thức loài hoa sen chỉ riêng có của vùng này.

>> 'Thả cá đừng thả túi nilon'

Sen Hồ Tây có nét đặc trưng so với những giống sen khác.
Vẫn như mọi năm, hoa sen Hồ Tây được chủ hồ thuê người chèo thuyền nan hái từ lúc 5, 6 giờ sáng, khi ánh mặt trời còn lấp ló và chưa gắt. Một phần hoa được sử dụng chế biến thứ nước uống tinh tế mang tên chè sen, đặc sản vùng Hồ Tây. Hoa sen cũng được bán cho những người yêu thích hoa sen Hồ Tây, số lượng bán ra rất hạn chế.
Nhiều người phải đặt trực tiếp với chủ hồ, hoặc có người phải lặn lội đến tận nơi hái sen và phải nài nỉ để mua được vì hoa đã được đặt trước. Khách cũng có thể mua dễ dàng từ một vài người “buôn sen” với giá từ 12 – 13.000 đồng/bông so với giá gốc 8.000 – 10.000 đồng/bông từ chủ hồ.
Theo những người am hiểu về sen thì hoa sen hồ Tây bông to, 99 cánh, màu hồng tươi, hương thơm dịu. Mỗi bông hoa có 3 lớp cánh lớn rồi đến những lớp cánh nhỏ ôm sát vào đài hoa.
Sen năm nay nở muộn.
Sen Hồ Tây còn có tên gọi Sen Bách Diệp.
Sen Hồ Tây nhiều lớp cánh hơn sen trồng ở các nơi khác nên bông hoa khi nở ra rất to, vì vậy còn có tên là Sen Bách Diệp (Sen trăm cánh). Đến giữa tháng 6 âm lịch, sen bắt đầu mất dần mùi thơm do gió Tây làm sen quắt lại. Sen đầu mùa và sen nở vào sáng sớm hương thơm nồng đượm hơn.
Vì sen năm nay nở muộn và ít nên không dễ để thưởng thức sen vào mỗi buổi chiều tối với những người bận rộn. Bởi nếu đi trời tối sẽ khó quan sát được hoa vì không nở rộ như thông thường.
Những người hái sen trên Hồ Tây.
Tôi đã phải dậy từ sáng sớm, đến gần hồ sen gần phủ Tây Hồ khi những người đàn ông trung niên được thuê hái sen đang chèo thuyền nan ngược xuôi khắp hồ, hái những nụ sen đã dần hé, bởi những nụ sen này đã có hương và mang về nhà cắm sẽ nở sau một ngày.
Những nụ sen Hồ Tây đến lứa thường có hình tròn khum khum như sắp nở tung, có thể quan sát thấy phần đài và nhụy bên trong, mùi thơm thoang thoảng và dễ chịu tỏa ngay nơi đầu mũi.
Những nụ sen hơi hé nở có hình cụp tròn như chiếc chén lớn.
Không khí nhộn nhịp cảnh mua sen bên bờ hồ.
Sen từ những người bán hàng rong không phải sen Hồ Tây.
Sen Hồ Tây khi mang về cắm thường không nở ngay mà phải để qua đêm, đến sáng hôm sau sẽ nở bung rất đẹp, có kích thước lớn như bát đựng canh, hương thơm tỏa khắp phòng, dịu mát và dễ chịu.
Vẻ đẹp kiêu kỳ và tinh tế của sen Hồ Tây.
Sen được chuyển lên bờ.
Sen vừa cập bến được bán cho những người yêu sen Hồ Tây.
Sen đầy ắp trong những chiếc thuyền nan.
Đầm sen Hồ Tây lúc bình minh ngập tràn nắng sớm đầu tháng 6.
Những nụ sen vừa được hái từ dưới hồ lên.
Những nụ sen được bó từng bó giao cho khách hoặc chở về làm trà sen.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.