Nghi phạm đánh bom ở Bỉ từng bị bắt và được thả

24/03/2016 15:45 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết từng bắt Ibrahim El Bakraoui, nghi phạm tham gia đánh bom tự sát ở Bỉ vừa qua, trục xuất anh ta và từng cảnh báo chính quyền Bỉ đây có thể là kẻ khủng bố nhưng nước Bỉ đã không làm gì.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết từng bắt Ibrahim El Bakraoui, nghi phạm tham gia đánh bom tự sát ở Bỉ vừa qua, trục xuất anh ta và từng cảnh báo chính quyền Bỉ đây có thể là kẻ khủng bố nhưng nước Bỉ đã không làm gì.

Ở giữa là Ibrahim El Bakraoui, bên trái là nghi phạm thứ ba được cho là Najim Laachraoui, bên phải là nghi phạm thứ tư đang bị truy lùng. Ảnh chụp từ camera an ninh của sân bay Zaventem - Ảnh: AFPỞ giữa là Ibrahim El Bakraoui, bên trái là nghi phạm thứ ba được cho là Najim Laachraoui, bên phải là nghi phạm thứ tư đang bị truy lùng. Ảnh chụp từ camera an ninh của sân bay Zaventem - Ảnh: AFP
Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 23.3, Ibrahim (người Bỉ) mới bị bắt hồi mùa hè năm 2015 ở gần biên giới Syria. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất y sang Hà Lan theo yêu cầu của Ibrahim và sau đó Ibrahim đã được tự do.
Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh đã cảnh báo cả với chính quyền Bỉ và Hà Lan rằng Ibrahim có thể là một chiến binh khủng bố ở nước ngoài, tuy nhiên anh ta vẫn được tự do, theo hãng tin AP.
Các quan chức Hà Lan sau đó cho biết họ đã trả tự do cho Ibrahim vì chính quyền Bỉ khẳng định không tìm đủ bằng chứng cho thấy anh ta có dính líu tới khủng bố.
Tiết lộ kể trên càng cho thấy lỗ hổng trong công tác chống khủng bố ở châu Âu, xưa nay đã có nhiều trục trặc ở khâu phối hợp và chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước.
Ibrahim El Bakraoui là một trong 3 nghi phạm đã được xác định danh tính trong vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) hôm 22.3. Khalid el-Bakraoui - cũng là người Bỉ, em trai của Ibrahim - là người đánh bom tự sát tại nhà ga tàu điện ngầm Maalbeek, trong khi Ibrahim mang theo quả bom đã phát nổ tại sân bay Zaventem.
Kẻ đánh bom thứ tư đang bị săn lùng

Ngoài ra, các nhà điều tra nghi ngờ người bỏ trốn sau khi ném túi xách chứa bom lại sân bay Zaventem là Najim Laachraoui, 25 tuổi, công dân Bỉ và được cho là đóng vai trò quan trọng trong cả 2 vụ tấn công ở Paris và Brussels. Thậm chí anh ta có thể chính là người chế tạo bom cho các vụ khủng bố. Cũng có tin tên này đã chết tại hiện trường nhà ga sân bay cùng Ibrahim El Bakraoui.
Nghi phạm thứ tư, người còn lại trong số 3 người đàn ông được cho đã mang theo va li chứa bom trên xe đẩy tại sân bay, chưa được công bố danh tính. Quả bom người này mang theo đã không phát nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.