Người dân bức xúc đổi GPLX trực tuyến cả tháng không xong: Cục Đường bộ nói gì?

06/05/2024 11:42 GMT+7

Ông N.N.H (Đà Nẵng) làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến cấp độ 4 từ tháng 4, nhưng sau gần 1 tháng hệ thống báo vẫn đang "dự thảo". Gọi đường dây nóng không gặp được tổng đài viên, còn bị trừ 150.000 đồng cước điện thoại.

Thông tin với Thanh Niên, ông N.N.H cho biết đã kê khai, đổi GPLX cho con trai là N.H.S. Ông được Sở GTVT Đà Nẵng hướng dẫn đăng ký trực tuyến đổi GPLX cấp độ 4, nhưng trên hệ thống báo chỉ đổi ở Cục Đường bộ Việt Nam.
Việc cấp đổi GPLX đã có thể thực hiện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Việc cấp đổi GPLX đã có thể thực hiện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia

T.N

Ông H. cho hay, ngày 12.4 đã đăng ký trực tuyến để đổi GPLX cấp độ 4 ở Cục Đường bộ, khi đăng ký xong nhận được mail báo đăng ký thành công và yêu cầu nộp phí. 

"Tôi đã nộp phí hơn 181.000 đồng, đến ngày 17.4 nhận mail của Cục Đường bộ nói là hồ sơ không hợp lệ do mẫu chữ ký chỉ được ký tên, không được ghi chữ và yêu cầu đăng ký lại. Tôi đăng ký lại theo hướng dẫn luôn ngày 17.4 và được báo thành công, có mã xác thực. Nhưng tới bây giờ tôi xem tình trạng hồ sơ trên cổng vẫn báo đang ở dự thảo và chưa nộp phí", ông H. nói. 

Bức xúc trước việc này, ông H. đã gọi đường dây nóng rất nhiều lần, nhưng không gặp được tổng đài viên. Gọi tới số lễ tân của Cục Đường bộ thì được hướng dẫn "phải gọi đường dây nóng, nhưng do số lượng người gọi nhiều nên phải gọi liên tục". 

Đỉnh điểm ngày 2.5, ông H. gọi 26 cuộc liên tục cho đường dây nóng của Cục Đường bộ, nhưng vẫn không gặp được tổng đài viên mà chỉ tổng đài trả lời tự động. "Nhưng tôi vẫn bị thu phí hơn 150.000 tiền cước điện thoại. Thấy hết nhiều tiền nên gọi cho tổng đài Viettel để hỏi thì được biết dịch vụ gọi tự động của Cục Đường bộ thu phí 5.000 đồng/phút", ông H. bức xúc cho hay.

Cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái (Cục Đường bộ), cho biết việc cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công phụ thuộc rất nhiều yếu tố, gồm: phần mềm, hệ thống dữ liệu của y tế, dữ liệu vi phạm của bên CSGT, thanh toán qua ngân hàng. 

"Tất cả đồng bộ thì mới thành công được, nhưng hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan nâng cấp hệ thống, điều chỉnh dữ liệu của các bên y tế, CSGT, ngân hàng thì mới hoàn thiện được", ông Thống nói.

Cũng theo đại diện Cục Đường bộ, số lượng đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ một phần, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Về cơ bản, việc cấp đổi GPLX chủ yếu tại các Sở GTVT địa phương. Người dân có thể đến trung tâm hành chính công các tỉnh. 

Đơn cử như Hà Nội có 7 - 8 điểm cấp đổi GPLX, ngoài trung tâm hành chính công của Sở GTVT có 2 điểm và 5 - 6 điểm tại các quận.

Lý giải về việc vì sao người dân phản ánh lên đường dây nóng của Cục Đường bộ nhưng không gặp được tổng đài viên, ông Thống cho biết, tổng đài có rất nhiều nhánh. Trong đó, chỉ có nhánh số 7 là đổi GPLX, nhưng nếu tổng đài viên đang nghe cuộc gọi khác rồi thì người dân sẽ không gặp được. 

Ông Thống cũng cho rằng, để thuận tiện người dân nên đổi GPLX tại các Sở GTVT địa phương, hoặc khi đăng ký cấp đổi GPLX trực tuyến, phần đơn vị thực hiện nên chọn là Sở GTVT các địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.