TNO

Người dân Mỹ nghĩ Nhật nên mở rộng quân sự nhiều hơn người Nhật

07/04/2015 22:00 GMT+7

(Tin Nóng) Đa số người dân Mỹ được hỏi ý kiến đều cho rằng Nhật Bản nên mở rộng vai trò quân sự trong khu vực hơn là người Nhật nghĩ như vậy, theo kết quả thăm dò ý kiến của Trung tâm Pew (Mỹ) công bố ngày 7.4.

(Tin Nóng) Đa số người dân Mỹ được hỏi ý kiến đều cho rằng Nhật Bản nên mở rộng vai trò quân sự trong khu vực hơn là người Nhật nghĩ như vậy, theo kết quả thăm dò ý kiến của Trung tâm Pew (Mỹ) công bố ngày 7.4.


Buổi tưởng niệm chung Mỹ - Nhật ở Ogasawara, Tokyo ngày 21.3.2015, đánh dấu 70 năm trận chiến đẫm máu Iwo Jima giữa quân Mỹ và Nhật trong thế chiến II - Ảnh: AFP

Theo Bloomberg, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã thăm dò ý kiến qua điện thoại với 1.000 người Mỹ từ 12 - 15.2 và 1.000 người Nhật từ 30.1 - 12.2. Kết quả cho thấy có đến 47% người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng Nhật Bản nên đóng vai trò quân sự tích cực hơn ở khu vực, trong khi chỉ 23% người Nhật tán thành quan điểm này.

Kết quả này công bố vài giờ trước khi diễn ra cuộc gặp giữa tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ở Tokyo.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt giữa người Mỹ và người Nhật về Chiến tranh thế giới thứ II, khi thế giới sắp kỷ niệm lần thứ 70 sự đầu hàng của Nhật Bản trong cuộc chiến này.

Có 56% người Mỹ cho rằng việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki hồi tháng 8.1945 là “hợp lý”, trong khi gần 80% người Nhật phản đối việc ném bom này.

Về quan hệ mậu dịch với Trung Quốc, chỉ có 30% người Mỹ và 7% người Nhật cho rằng họ tin tưởng vào Trung Quốc. Tuy vậy có đến 43% người Mỹ nói quan hệ kinh tế với Trung Quốc là quan trọng, và tỉ lệ này lên đến 61% ở những người độ tuổi từ 18 - 29.

Ngoài ra còn có những con số lý thú từ cuộc khảo sát này, chẳng hạn 73% người Mỹ cho biết họ chẳng nghe nói gì về Thủ tướng Abe của Nhật Bản, 69% người Mỹ chẳng nghe nói đến cuốn sách bán chạy của nhà văn Nhật nổi tiếng Haruki Murakami, và 32% chẳng biết đến Ichiro Suzuki, ngôi sao bóng chày người Nhật đang chơi cho giải vô địch Mỹ.

Tin Nóng

>> Nhật Bản cần 800 tên lửa Tomahawk để đối phó tên lửa Trung Quốc
>> Nhật Bản tăng cường năng lực săn tàu ngầm
>> ASEAN, Nhật, Ấn Độ sắm vũ khí mới đối phó Trung Quốc
>> Nhật Bản thông qua quy định viện trợ ODA cho quân đội nước ngoài
>> Nhật Bản tuyên bố xem xét bay tuần tra ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.