Người phụ nữ tâm thần bị 'biệt giam 20 năm' đã được chăm sóc tốt

21/08/2016 16:05 GMT+7

Sau thời gian được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đưa đi điều trị, chăm sóc, đến nay sức khỏe bà Sáu đã ổn định, sắc diện bà đã hồng hào.

Sáng 21.8, Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long cho biết bà Nguyễn Thị Bé Sáu (59 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Tắc, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) thể trạng đã dần ổn định.
Bà Sáu mắc bệnh tâm thần, khiến người nhà phải "biệt giam" bà suốt gần 20 năm trong điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn.
Khi chúng tôi đến thăm bà, tại giường bệnh, bà Sáu vẫn còn bị cột chặt 2 tay. Theo những người nuôi bệnh ở đây, mỗi khi bà Sáu ngủ thì thôi, hễ bà thức là người bà không yên, hay nói chuyện nhiều và cắn đồ đạc xung quanh. Từ nhiều ngày qua, người nhà của bà cũng không thường đến thăm như lúc đầu, tất cả sự chăm sóc đều do các bác sĩ, y tá của bệnh viên lo hết.
Theo các bác sĩ nơi đây, bà Sáu đã ăn, ngủ được, sắc diện hồng hào, có thể sinh hoạt được với một số bệnh nhân khác. Tuy nhiên, bà vẫn còn có một số hạn chế như: nói những câu vô nghĩa, cảm xúc không ổn định, khả năng nhận biết còn bị giới hạn, xé mền, gối, áo, quần cũng như cần trợ giúp trong các hoạt động vệ sinh cá nhân. Các xét nghiệm cho thấy bà Bé Sáu bị suy nhược cơ thể trầm trọng, nhưng rất may mắn là bà không mắc phải các bệnh lý nào khác về nội khoa.
Riêng về bệnh thần kinh, theo chẩn đoán bà mắc chứng “tâm thần phân liệt thể di chứng nặng”. Hơn nữa, do bệnh đã phát hiện quá trễ, nên việc phục hồi ở trong giới hạn và cần phải có thời gian. Tuy vậy, nếu được sự quan tâm từ người nhà cùng với các liệu pháp điều trị thì khả năng phục hồi cũng ở mức tốt.
“Ngoài điều trị bằng thuốc, bệnh viện tiếp tục tiến hành điều trị tâm lý nhằm phục hồi chức năng lao động, nếu bà Bé Sáu có tiến triển theo chiều hướng tốt, bà sẽ sớm xuất viện và đưa về Trung tâm công tác xã hội Vĩnh Long chăm sóc. Tuy nhiên, bà vẫn phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ và phía bệnh viện vẫn sẽ hỗ trợ khi cần thiết”, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Diên, giám đốc Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long, cho biết.
Như đã thông tin, tước đó, bà Sáu do bệnh tâm thần nên đã bị người nhà biệt giam gần 20 năm. Căn phòng "giam" bà Sáu nằm phía sau căn nhà tường của gia đình, giữa những bụi chuối um tùm, dây leo chằng chịt. Phía sau cánh cửa rỉ sét đã bị khóa chặt là nơi bà Sáu sinh sống suốt 20 năm qua. Vài lỗ nhỏ phía vách tường để lọt những tia sáng yếu ớt le lói chiếu qua. Trong căn phòng đáng sợ ấy là một phụ nữ lớn tuổi chỉ còn da bọc xương” và không mảnh vải che thân.
Bao quanh ngoài phòng là cái mùng bằng lưới (loại lưới phơi lúa) đã vô tác dụng vì bị bà xé rách. Bên trong căn phòng có bồn cầu, một chiếc giường sắt, cái mền ẩm ướt, lấm lem…Căn phòng bốc lên mùi hôi hám rất khó chịu. Ai thấy cảnh này cũng chạnh lòng, xót xa đến lặng người…
Bà Sáu lúc còn bị biệt giam trong căn nhà ẩm thấp. Ảnh: Thanh Đức
Mặc dù bà Sáu còn có con cái, người thân, nhưng tất cả mỗi người một nơi lo cuộc sống mưu sinh. Vào thời điểm phát hiện câu chuyện đau lòng của bà Sáu, chỉ có người em dâu lo cơm nước mỗi ngày. Khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đến đưa bà Sáu đi điều trị.
Bà Lưu Thị Tuyết Minh, chuyên viên Phòng Công tác xã hội thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long, cho biết sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Tâm thần nếu bệnh tình của bà Bé Sáu có tiến triển tốt, cũng như nhận được giấy xuất viện của bệnh viện thì bà sẽ được đưa về Trung tâm công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long để tiếp tục chăm sóc
Bà Lưu Thị Tuyết Minh cho biết hiện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long đã thành lập đội bảo vệ khẩn cấp.
Nếu người dân phát hiện các trường hợp cần bảo vệ cần gọi ngay cho Đường dây nóng của Trung tâm Công tác xã hội: 0703 960 001.
Những người cần bảo vệ khẩn cấp là: người rối nhiễu tâm trí và người tâm thần; trẻ em bị bỏ rơi; nạn nhân của bạo lực gia đình; nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân bị cưỡng bức lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.