Nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 bị mất như thế nào ?

09/04/2015 10:29 GMT+7

(TNO) Trao đổi với chúng tôi tối 8.4, ông Đào Đức Hùng (54 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu), từng là nhân viên phụ trách an toàn của Nhà máy thép Pomina 3, người từng giữ nguồn phóng xạ đã bị mất cho rằng thiết bị có thể vẫn còn ở trong khuôn viên nhà máy.

(TNO) Trao đổi với chúng tôi tối 8.4, ông Đào Đức Hùng (54 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu), từng là nhân viên phụ trách an toàn của Nhà máy thép Pomina 3, người từng giữ nguồn phóng xạ đã bị mất cho rằng thiết bị có thể vẫn còn ở trong khuôn viên nhà máy.

Ông Hùng cho rằng nguồn phóng xạ bị mất vẫn còn đâu đó trong nhà máy  - Ảnh: Minh Anh
Không có kho lưu giữ nguồn phóng xạ
Ông Hùng là người đầu tiên phát hiện nguồn phóng xạ bị mất lúc còn làm việc trong nhà máy. Theo đó, trong năm 2014, khu vực đúc phôi thép gặp sự cố nên thép lỏng chảy tràn vào thiết bị nguồn phóng xạ khiến nó biến dạng.
Ông Hùng giải thích rằng thiết bị nguồn phóng xạ được bao bọc bằng chì, còn lớp ngoài cùng là inox. Khi gặp nhiệt độ cao do thép lỏng dính vào thì lớp inox không bị biến dạng (inox tan chảy ở nhiệt độ hơn 1.000 độ C), còn chì lại tan chảy ở 327 độ C, làm hạt phóng xạ không còn nằm giữa thanh chì nữa mà di chuyển ra gần lớp inox.
“Tôi đã mượn máy về đo bức xạ, thấy nguồn phóng xạ bị hư không còn sử dụng được nữa. Do nhà máy không có kho chuyên dụng nên nguồn này được đưa vào cất tạm trong kho vật tư. Công nhân biết vụ việc nên phản ánh dữ dội, không chịu làm; nên ngày 30.9.2014 tôi đã làm tờ trình đề nghị nhà máy mua chì bao thiết bị lại cho an toàn, nhưng không ai mua”, ông Hùng nói
Ông Hùng nói tiếp: “Công nhân làm việc tại kho vật tư đã phản ánh nhiều lần và đề nghị di dời nguồn phóng xạ ra chỗ khác. Tôi chỉ đạo anh em di dời nhưng không ai dám tiếp xúc. Sau đó, tôi đã đưa nguồn này vào thùng gỗ rồi dùng xe nâng đưa ra để tạm ở bãi đất trống trong nhà máy, nơi có ít người qua lại”.
Mỗi ngày, ông Hùng đều đến kiểm tra nguồn phóng xạ này vì sợ bị mất.
Sáng 17.11.2014, ông Hùng kiểm tra nguồn phóng xạ như thường lệ thì phát hiện nguồn đã bị lấy ra khỏi thùng gỗ liền báo cho lãnh đạo nhà máy và công ty. Nhà máy huy động mọi người tìm kiếm nhưng không tìm thấy.
Nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 trước khi bị mất - Ảnh: Nguyễn Long
Hy vọng nguồn phóng xạ vẫn còn trong nhà máy
Tháng 3.2015, vì sức khỏe yếu nên ông Hùng làm đơn xin nghỉ việc.
Ngày 1.4, ông Hùng không đến nhà máy làm việc nữa thì đơn vị này đã báo công an về việc nguồn phóng xạ bị mất và đề nghị truy tìm.
“Tôi không hiểu tại sao nhà máy không báo cho công an từ lúc mất nguồn phóng xạ mà đợi tôi nghỉ việc mới trình báo. Thời gian mất đã quá lâu”, ông Hùng nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hùng cho rằng nguồn phóng xạ bị mất là một phần lỗi của ông. “Giá mà nhà máy có kho lưu giữ nguồn phóng xạ thì đâu có xảy ra sự cố nghiêm trọng này. Tôi cũng phải chịu trách nhiệm. Từ khi nguồn phóng xạ bị mất, lương tâm tôi không thanh thản chút nào”, ông Hùng buồn bã nói.
Tuy nhiên ông vẫn hy vọng nguồn phóng xạ không bị đưa ra khỏi nhà máy mà có thể người trong nhà máy đang giấu.
“Tôi đã trình bày hết với công an rồi. Tại vị trí tôi để nguồn phóng xạ có nền đất rất yếu, ô tô vào chở đi sẽ bị sa lầy không ra được. Hôm nguồn này bị mất, tôi thấy có vết bánh xe xúc. Như vậy, có thể ai đó lấy xe xúc di chuyển nguồn phóng xạ đi nơi khác nhưng vẫn còn trong khuôn viên nhà máy. Ở nhà máy, việc bảo vệ rất nghiêm ngặt, không phải ai cũng vào được”, ông Hùng giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.