Nhà thiết kế Thủy Nguyễn mang nhà rông trưng bày tại Pháp

Dạ Ly
Dạ Ly
14/06/2019 13:54 GMT+7

Với tác phẩm sắp đặt mang tên Silver room (tạm dịch: Nhà bạc), nhà thiết kế - họa sĩ Tia Thủy Nguyễn là người Việt đầu tiên có tác phẩm trưng bày tại khu phức hợp Château La Coste nổi tiếng của Pháp.

Silver room của Tia Thủy Nguyễn được xuất hiện trang trọng bên cạnh các tác phẩm từ những nghệ sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng thế giới như: Louise Bourgeois, Andy Goldsworthy, Tracey Emin, Alexander Calder, Richard Serra, Ai Weiwei… Tác phẩm được lấy cảm hứng từ kiến trúc của những ngôi nhà rông Tây Nguyên và mang kích cỡ tương đương một căn nhà thật với tổng chiều cao 16.2m, rộng 6m, dài 14.9m... Đặc biệt là khối bạc lớn nằm bên trong ngôi nhà.
Khối bạc của Silver room được làm từ hai phiến đá nguyên khối lớn, bên ngoài phủ lớp quỳ bạc lấp lánh Ảnh: NSCC
Để hoàn thành tác phẩm, Tia Thủy Nguyễn phải mất 10 tháng để cùng già làng Ynut (một nghệ nhân tại Pháp) tìm được vật liệu gỗ phù hợp và xử lý gỗ thật kỹ trước khi ráp thành tác phẩm. Toàn bộ hệ thống có 26 cột nhà và sàn được làm từ khoảng 1.300m3 gỗ sến đỏ và cấu trúc mái mở được dựng từ những thân tre già cao từ 4 đến 12m. Tất cả mối nối của nhà rông đều buộc bằng dây, không dùng đinh.
Tác phẩm lấy ý tưởng từ kiến trúc của nhà Rông. Ảnh: NSCC
 "Chỉ có già làng Ynut mới biết cách dựng mái, buộc tre và hướng dẫn một nhóm thanh niên thực hiện vì nó cực khó. Nghệ thuật Việt Nam đang trên đà phát triển và tôi hy vọng sẽ còn nhiều nữa những tiếng nói mang văn hóa, nghệ thuật Việt Nam vươn khắp thế giới", Tia Thủy Nguyễn chia sẻ.
Trong ngày khai mạc mới đây, hơn 50 khách mời là những nhà sưu tập, nghệ sĩ đến từ Brazil, Pháp, Anh, Mỹ... đã dành cho Tia Thủy Nguyễn nhiều lời khen về kiến trúc nhà rông của Tây Nguyên và kỹ thuật dát quỳ bạc của Việt Nam (được làm từ làng Kiêu Kỵ - huyện Gia Lâm, Hà Nội). Qua tác phẩm, nghệ sĩ còn chuyển tải đến người xem khắp thế giới các kiến trúc ở Tây Nguyên, nghi lễ Phật giáo, sử thi, mỹ thuật Việt...
Những sắc màu ẩn giấu dưới nhà rông ẢNH: NSCC
 
Phải mất 2 năm Tia Thủy Nguyễn mới hoàn thành ý tưởng và 10 tháng thực hiện
Sau tác phẩm này, cô nhận được khá nhiều lời mời từ những phòng tranh uy tín và một số trung tâm nghệ thuật tại Pháp. Là người Việt đầu tiên có tác phẩm trưng bày tại một khu phức hợp nổi tiếng của Pháp, Tia Thủy Nguyễn khát khao đưa tác phẩm sắp đặt Việt Nam vươn ra thế giới nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Tia Thủy Nguyễn (nhà thiết kế trang phục cho phim Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng...) từng nhận được học bổng tại Học viện Nghệ thuật và kiến trúc quốc gia Kiev, (Ukraine) và đã lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ về nghệ thuật năm 2014 tại đây.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.