Nhận diện 'điểm nghẽn' trong chuỗi hoạt động logistics vùng Đông Nam bộ

Nguyễn Long
Nguyễn Long
08/09/2023 19:31 GMT+7

Các đại biểu đã thảo luận về định hướng phát triển logistics, nhận diện 'điểm nghẽn' trong chuỗi hoạt động logistics và những khó khăn trong phát triển của doanh nghiệp.

Ngày 8.9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển logistics - Động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ.

Nhận diện "điểm nghẽn" trong chuỗi hoạt động logistics vùng Đông Nam bộ   - Ảnh 1.

Bà Rịa-Vũng Tàu có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển

NGUYỄN LONG

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh từ lâu đã là một trong 3 cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Bà Rịa-Vũng Tàu là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, đường Vành đai 4 TP.HCM, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép-Thị Vải, đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế.

Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có nhiều bến cảng nhất khu vực phía nam. Với các điều kiện thuận lợi về phát triển logistics nêu trên, ngành logistics được xác định là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là đa dạng, từ vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ khác với hơn 300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho bãi…

Về hạ tầng logistics cảng biển, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện đã có 24 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế 129 triệu tấn/năm, có tiềm năng là cửa ngõ quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á. Hiện, cụm cảng này đã đón được siêu tàu container lớn nhất thế giới có tải trọng 232.000 DWT vào tháng 3 năm nay.

Dù có nhiều thuận lợi nhưng Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh nhận định trình độ phát triển của các dịch vụ logistics tại địa phương vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một trung tâm quan trọng của khu vực Đông Nam bộ về vận tải biển và cả vận tải đa phương thức.

"Hệ thống dịch vụ kho bãi, trung tâm logistics sau cảng chưa theo kịp xu thế. Thiếu hụt các dịch vụ logistics như mạng lưới dịch vụ kho hàng hóa tổng hợp, ICD, kho lạnh, dịch vụ về container, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu… Đây cũng là một trong những "điểm nghẽn" mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rất mong các nhà đầu tư, các công ty kinh doanh dịch vụ logistics quan tâm nhằm khơi thông ngành dịch vụ được ví như mạch máu của các ngành công nghiệp tại địa phương và khu vực", ông Vinh chia sẻ.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về định hướng phát triển logistics của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhận diện "điểm nghẽn" trong chuỗi hoạt động logistics và những khó khăn trong phát triển của doanh nghiệp logistics của toàn vùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.