Nhật hoàng Akihito sắp công khai ý định thoái vị?

08/08/2016 09:29 GMT+7

Nhật hoàng Akihito chiều 8.8 sẽ gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp trong một đoạn video được cho là liên quan đến ý định thoái vị.

Kyodo News đưa tin Nhật hoàng Akihito hôm nay 8.8 sẽ gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp trong một đoạn video với nội dung bày tỏ những suy nghĩ  của mình giữa lúc mọi người đang suy đoán về ý định thoái vị của Nhật hoàng.
Theo Cục hoàng gia Nhật Bản, đoạn video sẽ được phát sóng trong một bản tin vào lúc 15 giờ ngày 8.8 (tức 13 giờ ngày 8.8 theo giờ Việt Nam). 
Reuters cho rằng đoạn video này sẽ làm rõ những lo lắng của Nhật hoàng rằng ông không thể đảm nhiệm vị trí này một cách đầy đủ, nhưng sẽ tránh nói thẳng rằng ông muốn thoái vị. 
Đoạn video dự kiến được phát sóng truyền hình chiều nay là một đoạn video hiếm hoi của Nhật hoàng Akihito. Từ khi kế vị năm 1989 đến nay, Nhật hoàng mới chỉ một lần phát biểu với hình thức này là vào tháng 3.2011, sau thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản.
Trước đó, đài truyền hình NHK và hãng tin Kyodo News ngày 13.7 dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị và sẽ chuyển giao ngôi vị cho Thái tử Naruhito trong vài năm tới. Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản sau đó đã phủ nhận thông tin về ý định thoái vị của Nhật hoàng. Ông Yamamoto, quan chức làm việc tại cơ quan trên cho biết Nhật hoàng tránh việc bình luận vì hiến pháp cấm Hoàng gia can thiệp vào các vấn đề chính trị.
Theo AP, Nhật hoàng Akihito trong những năm gần đây gặp một số vấn đề sức khỏe do tuổi cao. Ông cũng từng thừa nhận mắc một số lỗi nhỏ tại các buổi lễ nên Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản đã đề nghị để Thái tử Naruhito san sẻ bớt trách nhiệm cho Nhật hoàng.
Việc Nhật hoàng thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản hiện đại Reuters
Việc Nhật hoàng thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản thời kỳ hiện đại. Các nguồn tin chính phủ nước này cho biết vì luật Hoàng gia không quy định về tình trạng sau khi thoái vị đối với một Nhật hoàng nếu người đó còn sống, nên nếu Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị thì trước hết luật phải được sửa đổi và quá trình này ít nhất cũng mất vài năm.
Nhật hoàng Akihito năm nay 82 tuổi, bắt đầu kế vị sau khi cha ông là Nhật hoàng Hirohito qua đời vào năm 1989. Truyền thông Nhật Bản khi đưa tin về Nhật hoàng đều khẳng định ông là người đã cống hiến không mệt mỏi cho đất nước. Ông là Nhật hoàng đầu tiên kết hôn với một người dân bình thường, và Hoàng hậu Michiko cũng là người đầu tiên không phải nhờ tới vú nuôi khi hạ sinh 3 người con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.