Nhiều người dân và quan chức Indonesia muốn tẩy chay Donald Trump

09/03/2016 07:00 GMT+7

Nhiều người dân và một số quan chức Indonesia muốn chính phủ cấm ứng viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump hoạt động kinh doanh ở Indonesia do bức xúc trước việc ông tuyên bố cấm người Hồi giáo vào Mỹ nếu đắc cử.

Nhiều người dân và một số quan chức Indonesia muốn chính phủ cấm ứng viên Tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump hoạt động kinh doanh ở Indonesia do bức xúc trước việc ông tuyên bố cấm người Hồi giáo vào Mỹ nếu đắc cử.

Người dân Indonesia sẽ biểu tình chống Donald Trump nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: ReutersNgười dân Indonesia sẽ biểu tình chống Donald Trump nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Indonesia, quốc gia với trên 200 triệu người theo Hồi giáo, có mối quan thệ thân thiết với Mỹ, và nhiều người dân Indonesia đánh giá cao Tổng thống Mỹ Barack Obama do ông từng trải qua tuổi thơ ở thủ đô Jakarta, theo Reuters ngày 8.3.
“Nếu ông Trump tiếp tục theo đuổi quan điểm phân biệt chủng tộc, điều này sẽ mang đến mối nguy hiểm cho nước Mỹ. Sự ngạo mạn của ông Trump có thể gây hại cho công dân Mỹ ở khắp thế giới”, ông Hasanuddin (tên một chữ), nghị sĩ thuộc ủy ban chính sách đối ngoại của Quốc hội Indonesia cho biết.
Ông Fadli Zon, phó chủ tịch Hạ viện Indonesia cho hay ông sẽ đề xuất chính phủ đưa ra nhiều quy định hạn chế hợp tác thương mại và đầu tư với Mỹ nếu ông Trump đắc cử.
Một đơn kiến nghị, do một người ẩn danh ở Indonesia lập ra, kêu gọi Tổng thống Joko Widodo cấm cửa tỉ phú Trump và cả những hoạt động kinh doanh của ông ta ở Indonesia. Đơn kiến nghị này đã thu hút khoảng 45.000 chữ ký ủng hộ.
“Donald Trump không muốn người Hồi giáo vào Mỹ… vì thế chúng tôi cũng sẽ làm điều tương tự đối với ông ta. Lên án, từ chối và tẩy chay tất cả hoạt động kinh doanh của Donald Trump… Chúng ta nên chứng minh chúng ta có sức mạnh”, Ayu Dyah, một người ký tên vào đơn kiến nghị, viết trên website đăng tải đơn này.
Hiện Tổng thống Widodo vẫn chưa có phản hồi trước đơn kiến nghị.
Ông Trump từng bị nhiều lãnh đạo thế giới chỉ trích vì những phát ngôn gây tranh cãi của ông về phụ nữ, Hồi giáo, người tị nạn... Chẳng hạn Thủ tướng Anh David Cameron từng gọi những phát ngôn của ông Trump là “gây chia rẽ, ngu ngốc và sai lầm”, và một đơn kiến nghị không cho phép ông Trump đến Anh đã thu hút hơn 580.000 chữ ký.
Ông Trump đang đàm phán hợp tác với công ty của Indonesia để mở các khách sạn cao cấp, và sẽ xây các khu resort, sân golf tại nước này.
Một số quan chức chính phủ Indonesia cho biết sự phản đối ông Trump của người dân Indonesia có thể đe dọa nỗ lực bành trướng của công ty ông trùm bất động sản này sang Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
“Những phát ngôn của ông Trump làm tổn thương nhiều người trong đất nước đa phần dân số theo Hồi giáo. Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ông ta”, Thứ trưởng Kinh tế Indonesia Edy Putra Irawady nhận xét.
“Người Hồi giáo Indonesia rất đoàn kết. Nếu ông Trump đắc cử, nhiều người dân Indonesia có thể biểu tình rầm rộ phản đối bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của ông Trump ở đất nước này”, tổng thư ký Abdul Mu'thi của Muhammadiyah, tổ chức Hồi giáo lớn thứ hai ở Indonesia, nói với Reuters.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Indonesia, với kim ngạch khoảng 16 tỉ USD năm 2015, và cũng là nơi nhiều con em các tầng lớp giàu có ở Indonesia đến du học, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.