Nhìn lại những cột mốc phát triển tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

06/01/2016 23:39 GMT+7

Tuyên bố của Triều Tiên rằng nước này đã thử một quả bom nhiệt hạch cỡ nhỏ, nếu được xác nhận, sẽ là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân gắn trên tên lửa có thể đe dọa nước Mỹ.

Tuyên bố của Triều Tiên rằng nước này đã thử một quả bom nhiệt hạch cỡ nhỏ, nếu được xác nhận, sẽ là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân gắn trên tên lửa có thể đe dọa nước Mỹ.

Người dân Bình Nhưỡng theo dõi tuyên bố về vụ thử bom nhiệt hạch trên truyền hình ngày 6.1 - Ảnh: Reuters Người dân Bình Nhưỡng theo dõi tuyên bố về vụ thử bom nhiệt hạch trên truyền hình ngày 6.1 - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc nghĩ rằng sức công phá từ vụ nổ còn kém hơn nhiều so với hiệu quả do một vụ nổ bom nhiệt hạch không thành công tạo ra. Sau đây là một số cột mốc thời gian chính trong quá trình phát triển các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo hãng tin AP.
31.8.1998: Triều Tiên bắn một tên lửa qua không phận Nhật Bản và vào Thái Bình Dương, nhưng tính chính xác của nó bị đánh giá thấp do không có khả năng tấn công đáng kể.
5.7.2006: Triều Tiên bắn một tên lửa 3 tầng với tầm bắn 6.700 km nhưng đã phát nổ không lâu sau khi được phóng đi, theo giới chức Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên chưa bao giờ thừa nhận vụ phóng này.
9.10.2006: Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên, sau khi viện dẫn “mối đe dọa tột bực về một cuộc chiến tranh hạt nhân” từ Mỹ.
5.4.2009: Một tên lửa tầm xa được cho là mang theo vệ tinh đã vươn đến Thái Bình Dương nhưng thất bại ở tầng 3. Bất chấp tuyên bố thành công của Triều Tiên, không có vệ tinh nào đến được quỹ đạo, theo Bộ tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ.
14.4.2009: Triều Tiên rút khỏi các cuộc đàm phán 6 bên và thề khởi động lại các cơ sở hạt nhân nhằm phản đối việc cộng đồng quốc tế lên án vụ phóng tên lửa của nước này.
25.5.2009: Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai.
13.6.2009: Triều Tiên tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu uranium, con đường khả dĩ thứ hai tiến tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân bên cạnh một chương trình dựa trên plutonium tại lò phản ứng của nước này.
11.5.2010: Triều Tiên tuyên bố đạt được thành công về phản ứng nhiệt hạch hạt nhân, dẫn đến những suy đoán rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng chế tạo một quả bom mạnh hơn. Giới phân tích bên ngoài nghi ngờ tuyên bố này.
29.2.2012: Triều Tiên tuyên bố tạm hoãn các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân trong một thỏa thuận về viện trợ lương thực với Mỹ.
13.4.2012: Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa từ bờ biển phía tây nhưng nó phát nổ không lâu sau khi được phóng đi. Bình Nhưỡng thừa nhận thất bại. Mỹ tuyên bố sẽ không thực thi thỏa thuận viện trợ lương thực.
12.12.2012: Một tên lửa tầm xa đã đặt một vệ tinh vào quỹ đạo trong vòng 10 phút. Bộ tư lệnh Phòng thủ không gian Bắc Mỹ nói Triều Tiên có thể đã đặt vật thể vào không gian.
13.2.2013: Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.
9.5.2015: Triều Tiên tuyên bố bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm. Các tên lửa được phóng từ phương tiện dưới nước thường khó phát hiện hơn từ trên mặt đất, nhưng các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên có thể phải cần nhiều năm nữa mới có một hệ thống vận hành được.
10.12.2015: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đạt khả năng cho nổ một quả bom nhiệt hạch (bom khinh khí, hay bom H).
6.1.2016: Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, “đưa nước này vào hàng ngũ các cường quốc hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.