Nóng chuyện rác thải, dự án treo ở Bình Thuận

05/08/2016 11:13 GMT+7

Tại buổi họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh Bình Thuận chiều 3.8, các sở ban ngành đã giải đáp nhiều câu hỏi 'nóng' của báo chí.

Rác tràn ngập trên bờ, dưới biển
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về tình trạng rác thải tràn lan, trên bờ, dưới biển nhưng chưa có nhà máy để xử lý triệt để, lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận khẳng định thông tin rác tràn ngập “trên bờ dưới biển” là đúng. Theo Sở TN-MT, nguyên nhân của vấn nạn rác thải ở TP.Phan Thiết một phần do ý thức của người dân, phần khác do khách du lịch chưa có ý thức tốt về bảo vệ môi trường, thêm vào đó là kinh phí của nhà nước dành cho xử lý rác chưa được đầu tư đúng mức.
Tại cuộc họp báo, ông Trần Hoàng Khôi, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, cho biết mỗi ngày lượng rác thải thu gom trên địa bàn thành phố khoảng 300 tấn/ngày. Trong khi đó, bãi rác duy nhất của Phan Thiết là bãi rác Bình Tú đã quá tải. Hiện nay UBND tỉnh đã cho gia hạn bãi rác Bình Tú được chôn rác đến năm 2020. Trả lời câu hỏi vì sao đến nay Bình Thuận vẫn chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết giải thích hiện tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hai doanh nghiệp xây dựng 2 nhà máy xử lý rác ở xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết) và một nhà máy ở xã xã Hàm Mỹ (H.Hàm Thuận Nam).
Châm thu hồi “dự án treo”
UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã có thông báo thu hồi 15 dự án du lịch chậm triển khai do chủ đầu tư thiếu thiện chí đầu tư hoặc thiếu tiềm lực về tài chính. Tuy nhiên, đã hơn một tháng kể từ ngày ra thông báo thu hồi đến nay, tỉnh vẫn chưa có một quyết định cụ thể nào. Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó giám đốc Sở KH-ĐT Bình Thuận, giải thích sở dĩ chậm thu hồi các dự án này là do còn phải rà soát lại các thủ tục để tránh khiếu nại phức tạp về sau.
Về tình trạng các văn phòng du lịch nước ngoài “núp bóng” hoạt động trái phép tại Mũi Né, giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Thuận Ngô Minh Chính, cho biết trong 6 tháng đầu năm, du lịch Bình Thuận đón 57.000 lượt khách Trung Quốc (chiếm 22% khách quốc tế). Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đến Mũi Né vẫn thấp hơn so với khách Nga. Để ngăn chặn tình trạng các văn phòng du lịch quốc tế hoạt động chui, Sở VH-TT-DL đã tăng cường công tác tuyên truyền đến các đơn vị lưu trú và doanh nghiệp lữ hành, không được tiếp tay cho các hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động trái phép.
Tai nạn giao thông có dấu hiệu tăng

Trả lời câu hỏi của các PV báo chí vì sao chậm làm dải phân cách QL1 (đoạn qua QL1 H.Hàm Tân và Hàm Thuận Nam) khiến đoạn đường “đen” này liên tục xảy ra tai nạn chết người, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT Bình Thuận cho hay trong 6 tháng đầu năm số người chết vì TNGT tăng 1,8%. Toàn tỉnh xảy ra 279 vụ TNGT (chết 115 người), trong đó có 9 vụ nghiêm trọng, 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng (làm chết 13 người, ở H.Hàm Thuận Nam). Hiện nay Bộ GTVT đã đồng ý cho làm dải phân cách cứng trên đoạn đường “đen” 19 km. UBND tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Bộ GTVT sớm triển khai mở rộng làn đường, đặt dải phân cách cứng và mở rộng 4 cây cầu tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.