Ông Donald Trump chọn Thống đốc bang Indiana làm 'phó tướng'

16/07/2016 10:05 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump đã chính thức chọn Thống đốc bang Indiana, ông Mike Pence làm 'phó tướng' của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Reuters đưa tin ứng cử viên đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump ngày 15.7 đã chính thức chọn Thống đốc bang Indiana, ông Mike Pence làm ứng cử viên phó tổng thống cùng tranh cử với mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Việc lựa chọn ông Pence làm "phó tướng" được coi là một bước đi thông minh của tỉ phú Trump. Quyết định này có thể khiến những nhà bảo thủ vốn hoài nghi về các chính sách của ông Trump tăng cường ủng hộ tỉ phú New York này. Theo Reuters, một số nhà bảo thủ từng phản đối ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa đã hoan nghênh quyết định trên của ông Trump.
Reuters cho biết tỉ phú Trump đã cân nhắc một số chính trị gia nổi tiếng của đảng Cộng hòa trước khi đưa ra quyết định trên. Cụ thể, ngoài ông Pence ông Trump từng cân nhắc chọn cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich và Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie vào vị trí ứng cử viên phó tổng thống.
Ông Pence, 57 tuổi, là một chính khách bảo thủ với kinh nghiệm chính trị lâu năm. Ông bắt đầu đảm nhiệm vị trí Thống đốc Indiana từ tháng 1.2013 sau 12 năm làm nghị sỹ tại Hạ viện Mỹ. Ông cũng từng là thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Hạ viện, vị trí quan trọng thứ 3 của đảng này, từ năm 2009 đến 2011. 
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell nói: "Pence là một nhà bảo thủ nguyên tắc, người có đức tin và sứ giả tài năng cho các quan điểm của đảng Cộng hòa. Việc ông góp mặt sẽ mang lại nhiều sự thích thú hơn đối với những cử tri đang mong muốn đảng Cộng hòa lãnh đạo Nhà Trắng".
Theo Reuters, ông Pence và ông Trump sẽ phải dung hòa một số chính sách khác nhau giữa hai người để có thể cùng tranh cử. Ông Pence từng nói ông phản đối bảo hộ thương mại cũng như cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Cả hai chính sách này đều là những điều ông Trump cổ súy trong chiến dịch tranh cử của mình. 
Hai người dự kiến sẽ có cuộc họp báo chung vào ngày 16.7. Tỉ phú Trump sẽ sớm chính thức trở thành đại diện của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ vào ngày 18.7 tới sau cuộc đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. 
Đại diện chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhanh chóng chỉ trích lựa chọn của tỉ phú Trump. Reuters dẫn lời ông John Podesta, đại diện chiến dịch của bà Hillary nói: "Với việc chọn ông Mike Pence làm người cùng tranh cử, ông Donald Trump đã nhân đối mối lo ngại khi lựa chọn một người cũng gây chia rẽ, vốn được biết đến là người ủng hộ phân biệt đối xử trong chính trị cũng như các chính sách kinh tế có lợi cho giới triệu phú và các tập đoàn thay vì có lợi cho tầng lớp lao động".
Bà Hillary đến nay vẫn chưa công bố người làm "phó tướng" cho bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.