Ông Erdogan cáo buộc 'một số nước' dính líu đến vụ đảo chính

21/07/2016 14:53 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định có các quốc gia bên ngoài liên quan đến vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không nêu cụ thể tên nước nào.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Al Jazeera, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông tin rằng có các quốc gia bên ngoài liên quan đến vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 15.7 vừa qua, theo Reuters ngày 21.7.
Mặc dù vậy, ông Erdogan không nêu đích danh tên nước nào. Ông cũng khẳng định việc bắt giữ những người có dính líu đến vụ đảo chính sẽ có thể sớm đưa ra những cái tên liên quan. 
Mặc dù gây quan ngại cho nhiều nước vì bắt giữ và điều tra khoảng 60.000 người sau vụ đảo chính bất thành, nhưng ông Erdogan bác bỏ ý kiến cho rằng ông là một nhà độc tài và nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ vẫn duy trì hệ thống nghị viện dân chủ. Chúng tôi sẽ không bao giờ xa rời đường hướng đó", theo  Al Jazeera.
Về quan hệ với Mỹ, ông Erdogan cho rằng sẽ là sai lầm nếu Mỹ không cho dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị chính quyền ông Erdogan cáo buộc đứng sau vụ đảo chính - về Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông Erdogan cũng khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chiến lược. "Chúng tôi cần nhạy bén hơn. Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên lợi ích chứ không phải chỉ là cảm xúc. Chúng tôi là đối tác chiến lược của nhau".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.