Ông Turnbull bị cáo buộc 'mua' ghế thủ tướng Úc

02/02/2017 11:18 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 2.2 bị cáo buộc "mua chức" sau khi tiết lộ đã chi 1,32 triệu USD cho đảng Tự do của mình trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC (Úc) tối 1.2, Thủ tướng Malcolm Turnbull tiết lộ đã đóng góp cho đảng Tự do 1,75 triệu AUD (1,32 triệu USD) trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.
Tuy nhiên, khoản tiền này không được kê ra trong bảng kê khai năm tài chính 2015-2016 mà Uỷ ban bầu cử Úc (AEC) công bố hồi tuần trước. Theo quy định, các khoản đóng góp, tài trợ trên 13.000 AUD phải được kê khai.
Năm tài chính tại Úc bắt đầu từ ngày 1.7 và kết thúc vào ngày 30.6 của năm sau. The Guardian cho hay, cuộc bầu cử tại Úc diễn ra vào ngày 2.7.2016, nếu khoản đóng góp của ông Turnbull không được kê ra trong bảng kê năm tài chính 2015-2016 thì đồng nghĩa nó được chi từ ngày 1.7.2016 trở đi.
Theo AFP, nếu như Thủ tướng Turnbull không tiết lộ đã chi số tiền thì bí mật này sẽ được giữ cho đến 1 năm nữa. Tờ Sydney Morning Herald nói rằng đây là khoản tài trợ chính trị lớn nhất trong lịch sử Úc, từ một cá nhân đóng góp.
Thủ tướng Turnbull là một triệu phú và lên làm lãnh đạo đảng Tự do hồi năm 2015. Việc đóng góp tài chính của ông cho những nỗ lực tái đắc cử của liên minh đảng cầm quyền đã trở thành đề tài được mang ra bàn tán nhiều.

tin liên quan

Năm điều thú vị về tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull
(TNO) Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull từng là luật sư bào chữa thành công cho cựu gián điệp Anh Peter Wright trong vụ gián điệp "Spycatcher" hồi những năm 1980 và từng bị chính ông Tony Abbott đánh bại ở vị trí lãnh đạo đảng Tự do.
Liên minh đảng cầm quyền (đảng Tự do và đảng Dân tộc) giành chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 và bị đảng đối lập Lao động cáo buộc mua quyền lực.
Người phụ trách tài chính đảng Lao động Jim Chalmers ngày 2.2 cho rằng khoản đóng góp của ông Turnbull là "điều kinh tởm", coi đây là hành động mua quyền lực và không ngạc nhiên vì thủ tướng đã che giấu điều này.
"Ông ta chẳng thể thắng cử bằng tài năng của mình nên đã phải móc hầu bao. Nếu ông ta không có 1,75 triệu AUD, ông ta chẳng thể thành lãnh đạo đảng Tự do và trở thành thủ tướng", ông Chalmers công kích.
Thủ tướng Turnbull thì khẳng định mình là người "nói là làm" và việc đóng góp cũng giống như việc làm từ thiện từ lâu nay của ông và phu nhân Lucy. "Tôi chi tiền để đảm bảo chúng ta không có một chính quyền của đảng Lao động", ông Turnbull nói.
Bộ trưởng Ngân khố Úc, ông Scott Morrison cũng "phản pháo" lại phía đảng Lao động, khi cho rằng những lời công kích nhắm vào ông Turnbull là trò "bôi nhọ bẩn thỉu".
Ông Morrison và Thủ tướng Turnbull cũng công kích đảng Lao động khi cho rằng lãnh đạo đảng này, ông Bill Shorten từng nhận khoản tài trợ cực lớn từ các liên đoàn lao động. "Họ có lợi thế cực lớn về tài chính, và tôi tự hào vì có thể nói rằng tôi là người tự thân vận động, tôi không thể bị mua chuộc", ông Turnbull khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.