Xét xử vụ tham nhũng đất đai Gò Môn: Các bị cáo thay đổi lời khai

11/06/2010 01:56 GMT+7

Hôm qua 10.6, ngày thứ 3 xét xử vụ án tham nhũng đất đai tại Công ty địa ốc Gò Môn, trả lời thẩm vấn của HĐXX, công tố viên và luật sư (LS), hầu hết các bị cáo đều thay đổi lời khai.

Cáo trạng quy kết trong thời gian làm Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, Trần Kim Long giới thiệu Lê Minh Châu gặp Phạm Thị Tuyết Lan thỏa thuận việc sang nhượng đất trái pháp luật. Long đã nhận của Lan (thông qua Dương Công Hiệp) 250 triệu đồng và được Châu chia cho 290 triệu đồng, tổng cộng là 540 triệu đồng. Tại tòa, Long không thừa nhận đã nhận tiền của Hiệp. Riêng số tiền của Châu, Long khai cần 250 triệu để mua đất nên nhờ vay giúp nhưng Châu chỉ mới “giúp đỡ” 60 triệu đồng. Khi HĐXX công bố Châu từng khai ba lần đưa tiền cho Long, tổng cộng 250 triệu đồng, thì Châu khai: “Có lẽ trí nhớ Long tốt hơn nên nhớ đúng số tiền là 60 triệu đồng, còn bị cáo nhớ sai”. Liên quan đến vấn đề này, vị công tố hỏi bị cáo Long có từng viết đơn xin nộp lại 540 triệu đồng không, bị cáo cũng thưa: “Dạ, có”.

Về hành vi yêu cầu Châu cấp cho Long hai sim điện thoại di động thuê bao trả sau (Công ty Gò Môn mỗi tháng phải xuất tiền quỹ ra trả cho 2 thuê bao này) bị quy kết vào tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, cả bị cáo Châu và Long đều thừa nhận nhưng nại rằng "đây chỉ là xã giao qua lại".

Cũng liên quan đến việc đưa hối lộ, bị cáo Lan phủ nhận việc dùng tiền “bôi trơn” mà chỉ thừa nhận có biếu Long một chiếc ghế, một khay đựng trà, một chậu mai và khi Châu bị bệnh có đến thăm, biếu 2 bịch trái cây...

Trả lời thẩm vấn của LS Lê Hồng Nguyên, bị cáo Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy Q.Gò Vấp) khăng khăng cho rằng số tiền 800 triệu đồng mà cáo trạng quy kết bị cáo nhận hối lộ của Lê Minh Châu “chẳng qua là bị cáo mượn để làm nhà năm 2001”. Bị cáo khai thêm, sau đó năm 2002 bị cáo bán nhà để trả nhưng khi ấy bị cáo Châu đã bị bắt. Trong khi đó, HĐXX công bố kết quả điều tra cho thấy bị cáo Tính bán nhà vào cuối năm 2002, còn Châu bị bắt sau đó 2 năm. Đến đây thì ông cựu Bí thư Quận ủy im lặng.

Tương tự, khi trả lời câu hỏi của LS Bùi Quang Nghiêm, bị cáo Châu khai không nhận tiền của ai, rồi giải thích sở dĩ trước đây khai có nhận gần 1,2 tỉ đồng của bị cáo Lan là do “khủng hoảng tinh thần và mong muốn được cho tại ngoại”.

Hôm nay, tòa tiếp tục với phần thẩm vấn của các LS.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.