Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

14/07/2010 23:59 GMT+7

(TNO) Phiên chất vấn diễn ra sáng qua 14.7, kỳ họp thứ 16 HĐND TP Đà Nẵng khóa VII thực sự nóng khi các đại biểu truy vấn Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu về chuyện tranh chấp nhà, đất tại số nhà 30, 32 Lê Lai cũng như việc UBND TP Đà Nẵng từ chối tiếp công dân tại nhà số 1 Hoàng Văn Thụ.

Đại biểu Nguyễn Quang Nga cho rằng, UBND TP Đà Nẵng từ chối tiếp dân là coi thường, vi phạm pháp luật. Trong khi đó, ông Nguyễn Điểu và Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương khẳng định những trường hợp này đều đã khởi kiện ra tòa, nên để các cấp tòa án giải quyết là hợp lý. Không đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh trong tháng 7.2010 phải trực tiếp tiếp công dân Ngô Khôn Thành để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ông trong việc đòi lại nhà số 1 Hoàng Văn Thụ.

Đây là hai trong số nhiều vụ việc liên quan đến nhà, đất đã được các đại biểu đưa ra tranh luận, chất vấn trong nhiều kỳ họp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chất vấn UBND TP Đà Nẵng chậm thi công các khu tái định cư trên đường ĐT 602 khiến không có đất thực tế để bố trí cho dân. Đặc biệt, người dân hết sức bất bình về tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn dai dẳng tại các khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu, âu thuyền Thọ Quang hay tại sông Phú Lộc. Vẫn chưa có giải pháp thiết thực để xử lý dứt điểm các điểm nóng về môi trường. Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Bá Thanh nêu những vướng mắc trong việc giải tỏa, đền bù, tái định cư tại Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; đường ĐT 602; tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, các chung cư, trung tâm hành chính, nhà thi đấu thể thao Đà Nẵng... vẫn còn ì ạch.

Ô nhiễm môi trường theo ông Thanh là không thể chấp nhận, xử phạt đơn vị gây ô nhiễm môi trường còn quá nhẹ, dẫn đến “lờn thuốc”. Ông Nguyễn Bá Thanh nêu rõ: “Dù có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, nhưng TP sẽ kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường”. Không để TP nồng nặc mùi hôi, nơi nào có mùi hôi thì xử lý ngay; chấm dứt tình trạng nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra sông, ra biển, rác thải lưu cửu; nghiêm cấm chặt chém du khách. Ông Thanh cũng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2010 phải xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng vỉa hè; chấm dứt tình trạng “nhà không số, phố không tên”...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.