Lý Tống đối mặt với án tù 5 năm

23/07/2010 01:01 GMT+7

Trang mercurynews.com (Mỹ) đưa tin phiên tòa đầu tiên xét xử Lý Tống tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bằng hơi cay đã diễn ra vào trưa ngày 21.7 (giờ địa phương).

Theo tác giả Denis C.Theriault, phiên tòa được mở ở San Jose để xét xử vụ Lý Tống giả gái, dùng hơi cay tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi đang biểu diễn tại Trung tâm hội nghị Santa Clara (San Jose, California) hôm 18.7 chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, liên quan đến số tiền tại ngoại hậu tra khi luật sư đại diện Lý Tống xin tòa giảm xuống dưới mức 100.000 USD. Trước đó, thông tin từ cảnh sát Santa Clara cho biết số tiền bảo lãnh để tại ngoại hậu tra đối với trường hợp Lý Tống được đề nghị tăng từ 52.000 USD lên đến 100.000 USD. Hiện Lý Tống đang đối mặt với 4 tội danh: đột nhập trái phép, sử dụng hơi cay trái phép, chống người thi hành công vụ và hành hung. Nếu bị kết án với 4 tội danh nêu trên thì Lý Tống sẽ phải ngồi tù trên 5 năm hoặc chịu hình phạt nhẹ nhất là án treo.

Cũng theo trang tin trên, luật sư của Lý Tống cho biết hy vọng thân chủ của ông được tại ngoại vào ngày 23.7 sau khi đóng tiền cho tòa án để có thể tiếp tục tham gia vào cuộc phản đối sô diễn tiếp theo của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại Anaheim Arena, bang California đêm thứ bảy (24.7). Phiên tòa kế tiếp xét xử Lý Tống sẽ diễn ra vào sáng 23.7 (giờ địa phương) liên quan đến kết luận số tiền tại ngoại hậu tra mà Lý Tống phải đóng nếu muốn tạm thời rời khỏi nhà giam Santa Clara. Đến nay Lý Tống vẫn còn bị giam giữ tại đây.

Trong khi đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vẫn đang ở Mỹ để giải quyết một số vụ việc liên quan, đồng thời tiếp tục tham gia các sô diễn tại đây.

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Lê Quốc Hùng:

Đề nghị xử lý thích đáng hành vi phạm pháp

Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) - ông Lê Quốc Hùng (ảnh) cho biết:

Là người đại diện cho Nhà nước Việt Nam tại đây, tôi rất đau xót khi có người Việt bị tấn công hoặc xâm hại. Tôi càng đau xót hơn khi thủ phạm và nạn nhân cùng là người Việt, cùng là đồng bào của mình.

Về đạo lý, theo tôi biết, nhiều người có mặt tại buổi nhạc hội hôm đó rất bất bình trước hành động thô bạo, vô văn hóa nhắm vào một ca sĩ đang mang tiếng hát của mình phục vụ cho bà con trong cộng đồng. Hành động này chỉ làm tổn hại đến hình ảnh của cộng đồng người Việt ở đây.

Về luật pháp, có thể coi hành động tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa qua là một âm mưu được toan tính kỹ của cả người thực hiện và những kẻ đứng đằng sau. Xâm hại thân thể công dân là hành vi phạm pháp cần phải đưa ra truy tố.

* Lãnh sự quán đã có phản ứng gì trước vụ việc này?

- Bảo hộ công dân là một trong những chức năng quan trọng của cơ quan đại diện tại địa bàn. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm đến vụ việc này. Ngay khi được tin, chúng tôi đã liên hệ với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và những người tổ chức chương trình để thăm hỏi và tìm hiểu vụ việc. Sau đó, Lãnh sự quán đã có công hàm gửi Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ tại San Francisco, Sở Cảnh sát Santa Clara và Sở Cảnh sát Anaheim đề nghị họ thực thi các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng như các ca sĩ Việt Nam khác đang biểu diễn tại đây. Lãnh sự quán cũng yêu cầu các cơ quan pháp luật Mỹ có biện pháp xử lý thích đáng đối với những cá nhân, những tổ chức có hành vi phạm pháp vừa qua và những hành vi tương tự sao cho phù hợp với luật pháp Mỹ và thông lệ quốc tế.

Trần Phước Mỹ
(từ California)

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.