Xe ngưng chở mía, nông dân điêu đứng

05/01/2011 22:32 GMT+7

Hàng loạt xe chở mía cho Công ty TNHH công nghiệp KCP đã đồng loạt ngưng chở mía 2 ngày qua đã khiến nhiều nông dân điêu đứng vì mía đã chặt bị ứ đọng khô héo.

Ngày 5.1, trước cổng nhà máy đường KCP thuộc Công ty TNHH công nghiệp KCP tại huyện Sơn Hòa (Phú Yên) có hơn 200 xe tải chở mía nằm nối đuôi nhau. Theo tài xế Dương Quốc Phong, chủ xe 77H-9606 ở thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa), các tài xế xe tải dừng vận chuyển mía từ sáng 4.1 để yêu cầu KCP phân lại giờ nhập mía hợp lý, vì KCP đã ưu tiên cho các xe chở mía từ 2 xã Xuân Lãnh và Đa Lộc, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) được nhập mía trước. Trong khi, những xe chở mía tại huyện Sơn Hòa phải nằm chờ nhiều giờ liền. “Mỗi xe tải chở từ 15-20 tấn mía cây, nhưng khi cân thì nhà máy trừ từ 3,5-4% tạp chất nên mỗi xe mất từ 600 - 1.000 kg. Nghịch lý là nhà máy lại không tính vào tiền cước vận chuyển số lượng mía đã trừ tạp chất cho chủ xe tải nên đã gây thiệt thòi lớn”, các tài xế cho biết.

Cũng theo phản ánh của nông dân trồng mía, việc công ty điều động 1 xe chở cho 2 - 3 chủ mía/ngày nên không thể vận chuyển kịp thời. Hiện số lượng mía chặt còn tồn đọng trên đồng ruộng từ 3 - 7 ngày là rất lớn. Trong khi đó, hiện nay Nhà máy đường KCP giảm công suất chế biến từ 5.000 tấn/ngày xuống còn 3.500 tấn/ngày và đang tạm ngưng hoạt động vì các chủ xe không chịu vận chuyển.

Ông R.Subbaiah - Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghiệp KCP cho biết, nhà máy và các chủ xe đã thống nhất ký hợp đồng vận chuyển mía theo thời vụ. Việc các chủ xe đồng loạt ngừng hoạt động là vi phạm các điều khoản đã quy định cụ thể trong hợp đồng...  Ông R.Subbaiah cho biết là đã làm việc với 10 đại diện chủ xe và hứa sẽ giải quyết những tồn tại, đồng thời vận động họ tiếp tục vận chuyển mía.

Đức Huy - Ngọc Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.