Khóa học 1 đô la

25/02/2011 20:00 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải - 28 tuổi, giảng viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - đã thiết kế “Khóa học 1 đô la” dành cho những người yêu thích kỹ thuật.

Ngay khi còn du học Hàn Quốc, Bá Hải cùng một số cộng sự mở những lớp trực tuyến “Học để làm” (hocdelam.org) nhằm truyền đạt kiến thức về Labview. Trở về nước vào năm 2010, dù bận bịu công tác giảng dạy, nghiên cứu ở trường nhưng anh vẫn không quên đeo bám những kế hoạch ấp ủ từ trước. Cuối năm ngoái, anh mở “Khóa học 1 đô la”, thu hút nhiều thành phần tham gia, trong đó có cả người già gần 60 tuổi và thanh thiếu niên.

Chúng tôi thắc mắc: “Vì sao khóa học mang tên 1 đô la?”, Bá Hải giải thích: “Học miễn phí thì ít khi người ta chịu tham gia nhiệt tình. Vì vậy thu tượng trưng 1 đô la/người/khóa xem như chút chi phí đối với việc cung cấp thiết bị cho học viên thực hành”. Cách dạy Hải đưa ra rất thoáng: Làm sao cho người học cười thật nhiều; lấy học viên làm trung tâm, giúp họ tự “ngộ” ra kiến thức. Hải quan niệm: “Giáo dục chính là khơi nguồn sáng tạo chứ không phải ép người ta phải học lấy điểm. Giảng viên phải có lửa, giúp sinh viên thấy cần học, nên học và phải học những điều bổ ích”. Nhờ vậy, những khóa học thường nhận được nhiều ý kiến khen ngợi từ học viên.

Bá Hải cho hay sau khi tốt nghiệp khoa Cơ khí động lực và công tác một thời gian tại trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, anh đã được Chính phủ Hàn Quốc cấp học bổng thạc sĩ khoa cơ khí, chuyên ngành biorobotics tại Hàn Quốc. Từ những dự án, sáng chế và bài báo khoa học của mình tại Hàn Quốc, Hải được một số công ty tài trợ để học lên cao. Nhờ khả năng nổi bật của mình, Hải đã được rút ngắn thời gian học tiến sĩ từ 3 năm xuống còn 2 năm. Bên cạnh nhiều công trình khác, Bá Hải còn nổi tiếng với việc chế tạo bộ thí nghiệm đa năng HDL-9000 trong ô tô, cơ điện tử và điều khiển học với giá chỉ 1 ngàn đô la, trong khi sản phẩm tương tự ở nước ngoài được bán trên 10 ngàn đô la. Hiện nay, thiết bị này đã và đang được ứng dụng trong nhiều trường ĐH, CĐ, công ty trong và ngoài nước. “Một khi dám nghĩ dám làm thì thu nhập ở Việt Nam có khi còn cao hơn ở nước ngoài. Trong thế giới phẳng, người ta sẽ tự tìm đến nếu mình có thương hiệu” - tiến sĩ Hải giải thích về lý do quay về nước làm việc.  

Thừa nhận kiếm rất nhiều tiền nhưng có được bao nhiêu Bá Hải đều dồn vào việc mua ô tô... để làm thí nghiệm. Đến giờ, anh vẫn ở nhà trọ, chạy xe máy cà tàng. Có tháng, anh liên tục ở phòng thí nghiệm từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm. “Không có thời gian để hẹn hò, yêu đương. Biết là mặt trái nhưng chưa cải thiện được” - chàng tiến sĩ trẻ lúng túng bộc bạch. Được biết, Tết Tân Mão vừa qua, Hải tranh thủ ra thăm quê (Thanh Hóa) sau 6 năm biền biệt. Trong hành lý của anh lại lỉnh kỉnh những dụng cụ nghiên cứu!

Sẽ mở rộng tại nhiều tỉnh

“Khóa học 1 đô la” do Nguyễn Bá Hải và các thành viên thực hiện, nhằm phổ biến kiến thức tổng quan về hệ thống cơ điện tử; lập trình Labview căn bản; thu thập tín hiệu từ cảm biến vào máy tính; điều khiển thiết bị thông thường trong kỹ thuật như động cơ một chiều... Lớp được mở vào chủ nhật hằng tuần tại trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và dự kiến trong năm 2011 sẽ mở rộng tại nhiều tỉnh, thành khác.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.