Android - đích nhắm mới của tội phạm mạng

05/04/2011 15:44 GMT+7

(TNO) Nhiều hãng bảo mật dự đoán các mối đe dọa nhắm vào thiết bị di động sẽ ngày càng gia tăng, đặc biệt là điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

>> McAfee cảnh báo hiểm họa đối với smartphone
>> Cảnh báo mới về bảo mật thông tin trên di động

Trong tháng 12.2010, số lượng chương trình độc hại nhắm vào các thiết bị di động tăng hơn gấp hai lần so với tháng 8.2009. Không chỉ gia tăng ở số lượng, mà các chương trình độc hại và biến thể của nó còn tương thích với ngày càng nhiều hệ điều hành. 

Theo thống kê của Kaspersky, ở thời điểm hiện tại, vẫn còn một số lượng lớn các mã độc tồn tại trên nền tảng Java 2 Micro Edition (J2ME), nền tảng hỗ trợ các dòng điện thoại di động bình dân. Điều này chứng tỏ không chỉ smartphone mà cả các dòng điện thoại cơ bản cũng có thể bị tin tặc khai thác.


Biểu đồ về tỷ lệ các hệ điều hành trên thiết bị di động bị tấn công trong năm 2010 - Ảnh: Kaspersky


Bên cạnh J2ME, Symbian của Nokia cũng là mục tiêu ưa thích của tin tặc. Kế đến là Android, Windows Phone, IOS...

Tuy nhiên, sự phổ biến của hệ điều hành Android trên các dòng điện thoại thông minh đang thu hút sự quan tâm của tội phạm mạng. Tháng 8.2010, mã độc đầu tiên nhắm vào Android được phát hiện, và từ đó đến nay số lượng này đã tăng lên 15 loại.

Bên cạnh đó, việc Android được dự đoán sẽ là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trong năm 2011 cũng khiến các tin tặc chuyển hướng sang tấn công hệ điều hành này.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.