Nhà tái định cư không ở được!

05/06/2011 23:44 GMT+7

Năm 1998, toàn xã Sa Bình (H.Sa Thầy, Kon Tum) có 9/9 thôn bị xáo trộn bởi tác động của Nhà máy thủy điện Ya Ly, với trên 301 ha đất sản xuất bị ngập, 241 hộ với 1.267 người phải di dời tái định cư.

Đến nay một số ngôi nhà tái định cư được Ban quản lý Dự án thủy điện 4 thuộc Nhà máy thủy điện Ya Ly đầu tư xây dựng cho người dân đã bị xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục căn nhà đành phải bỏ hoang.

Ông Đinh Quang Chinh, người dân xã Sa Bình, không khỏi lo âu khi toàn bộ căn nhà đang chờ sập. Từng mảng tường nứt ngang dọc, loang lổ. Nền nhà thì sụt lún, các đường nứt dài cả mét. Bên cạnh nhà ông Chinh, cả một dãy nhà phải bỏ hoang vì xuống cấp  nghiêm trọng, trước cửa nhà cây và cỏ dại mọc um tùm, hầu hết trên tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Cả xóm tái định cư trở nên vắng vẻ, hoang tàn.

Chủ tịch UBND xã Sa Bình Nguyễn Minh Thuận cho biết, đã có ít nhất 14 căn nhà bị bỏ hoang, do chất lượng công trình xây dựng quá kém, nay bị xuống cấp nghiêm trọng. UBND xã đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên cấp trên, song chưa được quan tâm sửa chữa.

Tây Nguyên đang vào mùa mưa, những trận gió xoáy, giông lốc thường xuyên xuất hiện khiến những hộ còn lại đang sống trong những ngôi nhà tái định cư trên địa bàn xã Sa Bình rất lo lắng vì sợ sập nhà bất cứ lúc nào.

Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.