Tro bụi núi lửa ở Chile vượt Thái Bình Dương

11/06/2011 17:10 GMT+7

(TNO) Các chuyến bay tại New Zealand đang có nguy cơ bị hủy, sau khi tro bụi của núi lửa Puyehue vượt hơn 9.000 km, băng qua nam Thái Bình Dương và ảnh hưởng tới không phận nước này, theo AFP.

Nhà chức trách New Zealand vào hôm nay (11.6) đã cảnh báo khả năng các chuyến bay đi và đến tại đây có thể sẽ bị hủy bỏ nếu tình hình thêm tồi tệ.

 
Mây tro bụi phun ra từ núi lửa Puyehue gây ảnh hưởng năng nề - Ảnh: AFP

Gió mạnh đã đẩy đám mây tro bụi phun ra từ núi lửa Puyehue, nằm gần thành phố Osorno, cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 870 km về phía nam, vượt 9.400 km trên Thái Bình Dương và dự kiến sẽ đến bầu trời New Zealand vào ngày cuối tuần.

Cục Hàng không dân dụng New Zealand cho biết, đám mây tro bụi này ở vào khoảng 6.000 đến 9.000m so với mặt đất và ở độ cao này, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các loại máy bay động cơ phản lực và cánh quạt.

Hãng hàng không Air New Zealand cũng cho biết, họ sẽ điều chỉnh các đường bay cùng độ cao theo yêu cầu và không muốn có một chuyến bay nào bị hủy vì sự cố thiên nhiên này.

Được biết, núi lửa Puyehue "thức giấc" sau nửa thế kỷ ngừng hoạt động vào hôm 4.6 qua, khiến gần 4.000 người phải đi sơ tán.

Tro bụi do nó phun ra đã phủ khắp các vùng phía nam Nam Mỹ. Các đám mây tro bụi cũng đã khiến cho hàng loạt sân bay tại Chile, Argentina, Uruguay, Brazil... phải đóng cửa.

 
Hành khách chờ đợi chuyến bay tại Buenos Aires, Argentina - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Núi lửa Puyehue giảm cường độ hoạt động
>> Hàng không Nam Mỹ tê liệt do tro bụi núi lửa
>> Núi lửa Puyehue tiếp tục phun tro bụi
>> Núi lửa Chile phun trào, 3.500 người sơ tán
>> Khói bụi khiến châu u lo lắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.