Xe "độ Drift"

28/06/2011 08:09 GMT+7

(TNTS) Do biến động của thị trường nên các mẫu xe mới tại triển lãm Saigon Autotech 2011 không mấy khởi sắc, tuy nhiên, tại khu vực trưng bày xe độ thì tấp nập khách tham quan.

Điều thu hút khách là do các mẫu xe độ ở đây không phục vụ cho mục đích thông thường (là độ ngoại thất cho đẹp, độ nội thất cho tiện nghi hơn) mà dùng cho Drift. Theo tài liệu chuyên ngành, kỹ thuật Drift là thao tác khóa bánh sau của xe, sau đó điều khiển xe xoay vòng trong khi vẫn duy trì kiểm soát thân xe. Nghĩa là kỹ thuật dùng tay lái rê đuôi xe để xe trượt ngang trên mặt đường, đây là cảnh thường thấy trong các bộ phim hành động của Hollywood có các màn trình diễn xe hấp dẫn. Và nay, với sự phát triển của công nghệ độ xe, những người chơi xe đam mê tốc độ có thể thỏa mãn thú làm chủ tay lái với kỹ thuật Drift. Hãy xem những chiếc xe hơi được D1 workshop độ Drift như thế nào?

 
Ngoại thất chiếc Hyundai Genesis

Hyundai Genesis

Chiếc xe thể thao Hyundai Genesis coupe 2.0 turbo được chủ nhân nhập nguyên chiếc từ Mỹ với giá gốc là 73.000 USD và độ lại một cách công phu.

Phần ngoại thất chỉ thay cửa xe cánh chim, còn tập trung chủ yếu là độ máy và nội thất để phục vụ cho việc tăng công suất. Động cơ turbo vốn có ưu điểm là trang bị hệ thống tăng áp giúp tăng công suất động cơ nhưng giảm tiêu hao nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Để tăng tối đa công suất động cơ, chủ nhân đã lắp đặt bộ xả đôi, housing turbo, downpipe turbo để quay cánh turbo, test pipe cục xả khí giúp khí thoát ra dễ dàng. Bên cạnh đó, giảm xóc cho xe bằng việc nâng cấp phuộc nhún, dây an toàn và pulley để tăng công suất truyền xuống bánh xe. Kết hợp cài đặt các thiết bị giảm rung, đèn chóp, nối thay lái, hỗ trợ tháo tay lái nhanh. Để xe vận hành tối đa, lọc gió cũng được thay mới để không khí trong xe được làm sạch và máy điều hòa hoạt động khỏe hơn.

Trang bị lại các thiết bị an toàn như thắng trước và sau; thanh cân bằng nhún; long đền, lưới tản nhiệt, nắp cốp trước, dây nguội máy, nắp nhớt và nắp két nước. Gắn các loại đồng hồ (turbo; áp suất nhớt; nhiệt độ nhớt) và điều khiển đồng hồ...

 
Một chiếc BMW 320i được độ Drift


Nội thất Hyundai Genesis


Nội thất Nissan. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nissan 350Z

Tất nhiên, những chiếc xe dùng để độ Drift phải là xe thể thao, và Nissan 350Z là một chiếc như vậy. Tuy nhiên, đây là xe cũ, được chủ nhân mua tại Việt Nam với giá 45.000USD. Chiếc Nissan thì được chăm chút nhiều hơn về phần ngoại thất, bên cạnh việc lắp thêm cửa cánh chim lambo giống như Hyundai, chủ nhân không ngần ngại phủ lên toàn bộ phần bodykit bằng chất liệu sợi carbon cao cấp (đây là chất liệu hiếm và xa xỉ, phải nhập về từ nước ngoài). Mâm xe cũng được thay bằng loại 20 inch thay cho loại 18 inch cũ. Hệ thống đèn LED sau mang đến sự dũng mãnh của một chiếc xe ưa tốc độ.

Và đầu tư cho phần động cơ là công tác không thể thiếu của chủ nhân. Đầu tiên là trang bị nhún D2 suspension, có khả năng nâng cao, hạ thấp và chỉnh độ nghiêng, mềm, cứng. Kết hợp trang bị hệ thống thắng và piston trước sau. Để tăng công suất máy, chủ nhân cũng lắp đặt 2 cục turbo (twins turbo); 2 cổ pô (turbo manifold); 2 cục xả khí (waste gate); hệ thống xả (pô exhaust ) từ máy ra sau; hệ thống quan sát thông số xe (nhiệt độ, vòng tua, vòng máy, áp suất). Thêm hệ thống khung giằng cân bằng để bảo vệ nội thất và giữ thăng bằng khi thắng. Và vị trí của người cầm lái cũng phải vững để sẵn sàng làm chủ tốc độ: ghế dành cho xe đua có dây an toàn 6 điểm.

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.