Những lưu ý trong tuyển sinh đầu cấp

01/07/2011 23:07 GMT+7

Nhiều lựa chọn cho học sinh giỏi Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại Q.Tân Bình, TP.HCM và một số quận khác, năm nay học sinh (HS) giỏi được quyền chọn một trong 12 trường THCS trên toàn quận. Với ưu tiên này, trong khi những HS trung bình chỉ được học tại các trường phân tuyến theo quy định thì HS giỏi 5 năm liền sẽ có 2 lựa chọn: trường “xịn” hoặc trường theo tuyến quy định.

Ông Nguyễn Văn Vượng - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, một trong những trường THCS được xem là trọng điểm tại quận này, cho biết: “Đây là một chính sách nhằm khuyến khích tinh thần học tập của HS. Mỗi trường được xét tuyển không quá 20% số HS giỏi ở giai đoạn đầu. Sau đó, vẫn phải tiếp nhận 80% chỉ tiêu còn lại cho HS thuộc tuyến quy định”.

Cùng phường nhưng... trái tuyến

Năm nay, nhiều quận ở TP.HCM có những điểm mới trong việc phân tuyến địa bàn nhất là tại các trường “trọng điểm”. Hàng trăm phụ huynh ở khu phố 5, P.Bến Nghé, Q.1 có con chuẩn bị vào lớp 1 trong tình cảnh cùng phường nhưng khác tuyến. Mọi năm, trẻ 6 tuổi có hộ khẩu khu phố 1, 2, 4, 5, P.Bến Nghé mặc nhiên sẽ được vào lớp 1 trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nhưng năm nay, số trẻ ở khu phố 5 sẽ được về trường Tiểu học Hòa Bình.

Lý giải việc này, ông Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng Giáo dục Q.1, cho rằng: “Mọi năm trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển 6 lớp 1, năm nay chỉ có 5 lớp nên số trẻ ở khu phố 5 vốn là địa bàn gần với trường Tiểu học Hòa Bình sẽ học ở trường này. Mỗi năm quận sẽ có sự điều chỉnh phân tuyến dựa theo số lượng trẻ 6 tuổi tại các địa bàn và theo đề nghị của UBND phường. Việc này cũng bình thường và dựa trên mục tiêu tạo điều kiện cho HS được học gần nhà”.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.