Để sinh viên có việc ngay khi ra trường

09/12/2011 08:00 GMT+7

Là một trường mới nhưng Đại học FPT đã gây được ấn tượng bằng khi các khóa sinh viên ra trường đều có việc làm ổn định. Ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ những kinh nghiệm để có được thành công này.

Là một trường mới nhưng Đại học FPT đã gây được ấn tượng bằng khi các khóa sinh viên ra trường đều có việc làm ổn định. Ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ những kinh nghiệm để có được thành công này.

* Được biết, Đại học FPT đã có 3 khóa sinh viên (SV) tốt nghiệp. Tương lai của những lớp SV  đầu tiên này như thế nào thưa ông?

- 100% SV tốt nghiệp của chúng tôi đã có việc làm hoặc tiếp tục học lên cao, trong đó nhiều em được các học bổng danh giá hay những vị trí tốt ở những tập đoàn lớn tại nước ngoài. Gần đây nhất là thủ khoa tốt nghiệp đợt 2 của Đại học FPT đã giành được học bổng Eramus Mundus của Liên minh Châu u và trở thành người Việt Nam duy nhất giành học bổng danh giá dạng tự do của Liên minh Châu u năm 2011 cho ngành học Language and Communication Technology, hay 4 SV ĐH FPT hiện là nhân viên tập đoàn tài chính lớn của Nhật Bản - SBI Holdings khi vừa tốt nghiệp. Mục tiêu của chúng tôi là có thể “xuất khẩu” được SV ra thị trường lao động toàn cầu.

* Để khắc phục tình trạng nhiều tân cử nhân ra trường không làm đúng chuyên ngành được đào tạo, Đại học FPT đã có hướng đi như thế nào?

-  Tại Đại học FPT, trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi, chúng tôi tổ chức nhiều hội thảo hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh để họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc chọn đúng ngành học phù hợp. Khi đào tạo, chúng tôi cung cấp cho SV những kiến thức, kỹ năng mà xã hội và các doanh nghiệp đang cần để các em có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong nước hay quốc tế sau khi ra trường.

* Thưa ông, từ đào tạo đến công việc khi ra trường bao giờ cũng có khoảng cách. Vậy SV Đại học FPT đã được đào tạo như thế nào để bám sát yêu cầu của doanh nghiệp?

- Tại Đại học FPT, chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp nhờ 3 điểm chính: Ngoại ngữ; Chương trình và giáo trình chuẩn quốc tế; Kinh nghiệm làm việc trước khi ra trường trong giai đoạn thực tập tại doanh nghiệp OJT. Tất cả SV đều phải nắm vững 2 ngoại ngữ bắt buộc là tiếng Anh - tiếng Nhật với khối ngành CNTT-TT, và tiếng Anh - tiếng Trung với khối ngành Quản trị - Kế toán - Tài chính. Giáo trình và chương trình học được cập nhật thường xuyên, đảm bảo SV Đại học FPT không thua SV tại các giảng đường quốc tế. Hơn 20% SV tốt nghiệp của Đại học FPT đã từng được nhà trường tạo điều kiện để tham gia các hội thảo hay học tập và trải nghiệm tại nước ngoài.

Ngoài ra, trước khi ra trường, mỗi SV ĐH FPT đều phải hoàn tất 8 tháng làm việc thực tế tại doanh nghiệp theo chương trình On the Job Training. Đây là điểm khác biệt lớn, khiến SV FPT bước ra môi trường doanh nghiệp có thể nhanh chóng hòa nhập với công việc. Thậm chí rất nhiều SV hiện tại của chúng tôi đã được làm chính thức với cương vị trưởng nhóm hoặc quản trị dự án ngay trong quá trình thực tập.

* Ngoài những nỗ lực như ĐH FPT đã làm, để đảm bảo chất lượng đào tạo của mình, ông còn mong muốn điều gì để chất lượng giáo dục đại học nói chung?

- Học sinh rất cần được tư vấn hướng nghiệp. Hướng nghiệp đúng sẽ giúp các em chọn được ngành phù hợp với khả năng cá nhân, có niềm say mê với học tập và nghề nghiệp. Điều này sẽ giảm đáng kể lãng phí xã hội và của mỗi gia đình. Những nỗ lực của chúng tôi chưa đủ để tạo nên một thay đổi lớn và toàn diện. Nếu có được những chương trình lớn và hiệu quả với sự kết hợp của các bên liên quan cũng như trực tiếp các đơn vị đào tạo và tuyển dụng, tôi tin rằng lỗ hổng giữa việc đào tạo và tuyển dụng sẽ không còn lớn như hiện giờ nữa.

Đại học FPT đang triển khai chương trình “Cơ hội dành cho người tiên phong” cho kỳ sơ tuyển ngày 8.4.2012 với 7 chuyên ngành đào tạo thuộc 3 khối ngành: Công nghệ thông tin, Điện tử - Viễn thông, Quản trị - Kế toán - Tài chính. Những thí sinh nộp hồ sơ trước 15.12.2011 sẽ được ưu tiên miễn phí lệ phí đăng ký dự thi, đồng thời nhận được bộ tài liệu ôn thi và các hướng dẫn bổ ích khác từ Đại học FPT. Thông tin chi tiết tại website: www.fpt.edu.vn

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.