Lầu Năm Góc rà soát phương án quân sự cho Syria

08/02/2012 14:49 GMT+7

(TNO) Mặc dù Mỹ vẫn tập trung gây áp lực ngoại giao và kinh tế lên Syria, Lầu Năm Góc và Bộ Tư lệnh miền Trung Mỹ đã bắt đầu xem xét các khả năng của quân đội Mỹ, theo CNN hôm 7.2.

Các lựa chọn đang được chuẩn bị trong trường hợp Tổng thống Mỹ Barack Obama đề nghị quân đội vào cuộc. Tuy nhiên, hai quan chức cao cấp tiết lộ với CNN về việc rà soát vẫn nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ là tập trung vào các lựa chọn phi quân sự.


 Một xe tăng của quân chính phủ Syria bị hư hại trong cuộc đụng độ với phe nổi dậy - Ảnh: Reuters

Cả hai quan chức chỉ ra rằng kiểu vạch kế hoạch này là đặc trưng của Lầu Năm Góc, cơ quan không muốn bị động nếu tổng thống Mỹ yêu cầu họ trình bày.

Khi đó, tướng James Mattis, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Trung, sẽ là người cung cấp chi tiết về các lực lượng Mỹ hiện có, các sứ mệnh họ có thể thực hiện nếu được yêu cầu, cùng nguy cơ mà lực lượng Mỹ có thể phải đối mặt.

“Lầu Năm Góc đang theo sát diễn biến ở Syria. Họ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ nếu không đưa ra một vài ý tưởng. Song tuyệt đối chưa có quyết định nào được đưa ra về việc hỗ trợ quân sự tại Syria”, một quan chức cao cấp nói với CNN.

Hôm 7.2, thượng nghị sĩ đại diện bang Arizona John McCain, thành viên đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân lực Thượng viện, nói rằng Mỹ nên xem xét “mọi lựa chọn bao gồm việc vũ trang cho phe đối lập”.

Song cả hai quan chức giấu tên nói trên nói rằng đưa vũ khí vào trong tình hình bạo lực và biến động không phải là một lựa chọn có thể thực hiện được.

“Chúng tôi không loại bỏ phương án nào… Tuy nhiên, như bản thân tổng thống đã nói tuyệt đối rõ ràng và bộ trưởng (Ngoại giao) đã tiếp tục khẳng định, chúng tôi không nghĩ có thêm nhiều vũ khí tại Syria là câu trả lời”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu.

>> Nga tin vào cam kết của tổng thống Syria
>> Ngoại trưởng Nga đến Syria
>> Nga, phương Tây tìm đối sách riêng cho Syria
>> Nố đạn pháo, biểu tình tại Syria

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.