Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân

12/06/2012 21:15 GMT+7

(TNO) Iran đã thực hiện những bước đầu tiên để thiết kế một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo phát biểu của một phó tư lệnh hải quân nước này.

“Những bước đầu tiên nhằm thiết kế và chế tạo hệ thống động cơ của tàu ngầm hạt nhân đầu tiên đã được xúc tiến”, Đô đốc Abbas Zamini - Phó tư lệnh phụ trách kỹ thuật của Hải quân Iran - nói với hãng Fars trong cuộc phỏng vấn được đăng tải vào hôm nay, 12.6.

“Mọi quốc gia đều có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân vì hòa bình, bao gồm cả sử dụng nó trong hệ thống động cơ các con tàu của họ", ông này nói thêm.

Iran thường khoe khoang những tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và quân sự, song phần lớn trường hợp họ không thể cung cấp bằng chứng về việc từng đạt được các thành tựu đó, theo AFP.

Do vậy, các chuyên gia quân sự phương Tây thường bày tỏ nghi ngờ về những tuyên bố của Tehran.

Hiện tại, chỉ có một số các quốc gia gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc có công nghệ để tự chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Ấn Độ có một mô hình tàu ngầm hạt nhân đang được phát triển.

Thông báo của ông Zamini được đưa ra giữa lúc Nhóm P5+1 đang chuẩn bị cho vòng đàm phán mới với Iran ở Moscow (Nga) vào ngày 18 và 19.6 về hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Iran đang xúc tiến một chương trình hạt nhân đầy tham vọng bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngưng việc làm giàu uranium.

Chương trình hạt nhân là trung tâm trong cuộc đối đầu nhiều năm qua giữa Tehran và các cường quốc phương Tây, vốn là những nước lo ngại Iran đang bí mật nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Sơn Duân

>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu ngầm hạt nhân Mỹ bốc cháy
>> Kế hoạch tấn công cảm tử của Iran
>> Argentina tố cáo Anh phái tàu ngầm hạt nhân đến gần Falkland
>> Nga đóng tàu hộ tống tàng hình tối tân
>> “Bà hỏa” viếng tàu ngầm hạt nhân Nga
>> Lộ bí mật tàu ngầm hạt nhân Anh
>> Cuộc chạy đua tàu ngầm tại châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.