Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay

30/06/2012 03:38 GMT+7

Tưởng chừng bế tắc khi không có bất kỳ manh mối nào về tung tích nạn nhân, nhưng vụ án đã lóe sáng nhờ một cuống vé máy bay còn sót lại hiện trường...

>> Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”

Sáng 5.3, đang ngồi uống cốc trà buổi sáng chuẩn bị đi làm, ông Lê Văn Minh, Trưởng công an xã Hòa Phú (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), nghe tiếng la thảng thốt của anh Ngô Ngọc Tuấn, một người dân trong xã: “Có người bị giết!". Gặp ông Minh, anh Tuấn bàng hoàng kể: "Tôi cùng anh Lực chạy xe máy vào đập Hố Cau để đốn keo lá tràm. Đến đoạn đường bê tông gần ngã rẽ vào trại chăn nuôi heo trong núi thì thấy có một người nằm chết bên đường, trên người đầy máu...”.

Nhận tin báo về vụ trọng án, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng và thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), đích thân tới hiện trường để chỉ đạo điều tra.

Qua khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định nạn nhân nam bị giết chết bằng dao. Hung thủ đã ra tay tàn độc với 32 nhát đâm trên đầu, cổ, ngực, bụng... Thượng tá Trần Mưu nhớ lại: “Ngoài 2 con dao Thái Lan cán gỗ vấy máu, một đôi dép lê cỡ lớn còn mới, một ĐTDĐ đã hỏng do thấm nước cùng một số tiền lẻ, thì hiện trường chẳng còn dấu vết nào khác. Chúng tôi xác định đây là vụ trọng án khó bởi tung tích nạn nhân hoàn toàn không có dấu vết. Khó khăn hơn khi khu vực phát hiện thi thể nạn nhân là vùng núi heo hút nằm ngay bìa rừng không có dân cư sinh sống, trước đây thuộc khu kinh tế mới, ít người qua lại. Đây thực sự là bài toán hóc búa đối với điều tra viên (ĐTV)”.

Giải mã những vụ trọng án
Hung thủ Nguyễn Hồng Phú - Ảnh: P.C

Giám đốc doanh nghiệp bị giết

Vụ trọng án chấn động vùng quê nghèo tưởng chừng đi vào bế tắc bởi không ai biết và nhận dạng được người bị hại. Hung thủ đã rất xảo quyệt và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiêu hủy toàn bộ giấy tờ, vật dụng liên quan người bị hại.

Nhưng điều hung thủ không ngờ tới là cuống vé máy bay còn sót lại hiện trường được tìm thấy sau đó. Bằng nghiệp vụ, các ĐTV đã nhanh chóng xác minh nhân thân của người có tên Trần Nam Hoàng trên cuống vé, đi chuyến bay của Vietnam Airlines lúc 19 giờ 30 ngày 4.3 từ TP.HCM ra Đà Nẵng. Qua đặc điểm mô tả nhận dạng của người thân Trần Nam Hoàng (35 tuổi, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM), cơ quan công an xác định nạn nhân chính là Trần Nam Hoàng.

Hoàng là Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Phát Thịnh, TP.HCM. Theo lời kể của gia đình nạn nhân, anh bay ra Đà Nẵng tối 4.3 để mua lô hàng 18 máy sản xuất ván ép được rao bán trên mạng với giá 600 triệu đồng. Trước đó, công ty anh nhận được email chào hàng đính kèm hình ảnh nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất gỗ. Tên tuổi, số CMND của 2 chủ xưởng ở Đà Nẵng có máy móc cần thanh lý là Phạm Quang Trung (hộ khẩu thường trú tỉnh Gia Lai) và Trần Văn Lâm (thường trú xã Đại Hồng, H.Đại Lộc, Quảng Nam). Ngay lập tức, các ĐTV đã đi xác minh lai lịch của 2 đối tác này, nhưng Công an Quảng Nam và Gia Lai cho biết địa phương không có ai trùng tên cùng số CMND như trên. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các ĐTV xác định các email này được gửi đi từ một điểm internet ở Liên Chiểu (Đà Nẵng). Từ đây, công an nhận định hung thủ là người địa phương.

Lộ diện vị “đối tác” ẩn mặt

Lực lượng chính của PC45 được huy động vào cuộc. Tất cả nghi vấn đều tập trung vào vị “đối tác” vô danh, người mà nạn nhân chắc chắn đã gặp mặt khi đến Đà Nẵng.

Qua xác minh các số điện thoại mà đối tác đã liên lạc với nạn nhân, các ĐTV thấy nổi lên số điện thoại nghi vấn  090544... có địa chỉ thuê bao tại Đà Nẵng. Thật may mắn khi tên chủ thuê bao này lại trùng khớp với địa chỉ liên lạc email với nạn nhân thời gian qua. Tuy nhiên, xác định đó có phải hung thủ hay không lại là chuyện khác. Một thông tin quan trọng nữa được thu thập càng làm cơ sở nhận định là chủ nhân số thuê bao trên là Nguyễn Hồng Phú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phú Quý Lâm, chuyên kinh doanh, chế biến gỗ. Qua xác minh, các ĐTV phát hiện thêm chi tiết: sáng 5.3, Phú có đến trạm xá địa phương nhờ khâu vết thương ở tay. Tại đây hắn nói với y tá là “do tai nạn lúc vận hành máy cưa”. Song, người y tá trực tiếp băng bó vết thương cho Phú khẳng định với các ĐTV: vết thương khô, đông máu đã xảy ra ít nhất trước 5 giờ khi đến trạm xá...

“Tôi đã làm gì mà mời tôi?”, câu hỏi lớn tiếng thách đố khi các ĐTV ập vào nhà lúc Nguyễn Hồng Phú (ngụ tổ 9, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng)  đang ngủ trưa. “Ban đầu Phú rất lì và tỏ ra khá tỉnh, một mực chối cãi hành vi giết người. Nhưng cuối cùng, trước các bằng chứng, Phú đã cúi đầu nhận tội”, thượng tá Mưu kể.

Phú khai nhận, trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ, y đã lên mạng rao bán các máy móc chế biến gỗ của mình. Để đánh lừa khách hàng, Phú lân la đến các xưởng chế biến gỗ khác xin chụp ảnh các thiết bị máy móc đắt tiền hơn, rồi đưa lên mạng giao dịch. Anh Hoàng đã thỏa thuận mua lô hàng được rao với giá 585 triệu đồng. Trước khi đi đón nạn nhân tại sân bay, Phú đã chuẩn bị sẵn kịch bản giết người, cướp tài sản anh Hoàng mang theo khi ra mua hàng, bằng việc mượn xe mô tô của bạn gái, đến chợ mua 2 con dao và đôi dép nhựa có số lớn hơn so với kích cỡ chân của mình. Đến nơi, trước sự nhiệt tình của Phú, anh Hoàng không mảy may nghi ngờ mà đồng ý để Phú chở đi xem hàng ngay và sau đó bị kẻ thủ ác xuống tay tàn độc. Vết thương trên tay Phú là do trong lúc giằng co với nạn nhân...

Sau khi gây án, Phú lục lọi lấy hết toàn bộ giấy tờ tùy thân của nạn nhân cùng số tiền mặt 3,4 triệu đồng, 1 máy ảnh và túi xách, đem về nhà cất giấu. Với sự tính toán cặn kẽ trước khi gây án, Phú ung dung mọi việc đều trôi chảy và công an sẽ khó lần ra manh mối. Nhưng hắn đã lầm...

>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 1: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 4: “Chuyện trò” cùng hài cốt
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.