Lâm tặc rầm rộ phá rừng, kiểm lâm “không biết”

28/07/2012 03:25 GMT+7

Chiều 27.7, cơ quan chức năng H.Sông Hinh (Phú Yên) cho biết đang phối hợp với H.M’ĐRắk (Đắk Lắk) để điều tra, xử lý vụ phá rừng giáp ranh với quy mô lớn.

Chiều 27.7, cơ quan chức năng H.Sông Hinh (Phú Yên) cho biết đang phối hợp với H.M’ĐRắk (Đắk Lắk) để điều tra, xử lý vụ phá rừng giáp ranh với quy mô lớn.

 >> Ngăn chặn vụ phá rừng quy mô lớn
>> Kỷ luật giám đốc bao che cấp dưới phá rừng
>> Lâm Đồng: Lại “nóng” chuyện phá rừng

Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 24.7, Trạm quản lý bảo vệ rừng Hòn Đen thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh (Phú Yên) đã phát hiện tại tiểu khu 296 do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh và tiểu khu 707 do Hạt kiểm lâm H.M’ĐRắk quản lý, có phương tiện cơ giới đang phá rừng trái phép.

Xe tời chở gỗ khai thác trái phép 
Xe tời chở gỗ khai thác trái phép trong rừng ra - Ảnh: BQL rừng phòng hộ Sông Hinh cung cấp

Lâm tặc đã làm đường rộng 5 m, dài hơn 2 km. Theo ông Võ Trọng Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh, 2 tiểu khu này đều là rừng tự nhiên thuộc loại rừng 3A2 với trữ lượng gỗ từ 80-110 m3/ha. Lâm tặc đã làm đường lấn sâu vào địa phận rừng Sông Hinh gần 300 m. Cũng theo ông Bình, khu rừng này cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, thế nhưng lâm tặc đưa phương tiện máy móc vào gần 1 tuần nay mà kiểm lâm H.M’Đrắk không hề hay biết. Mãi đến khi tổ tuần tra của Trạm quản lý bảo vệ rừng Hòn Đen phát hiện, thông báo thì họ lại chần chừ, không chịu phối hợp để xử lý.

Ngày 27.7, PV Thanh Niên đã đến Hạt kiểm lâm H.M’ĐRắk đăng ký làm việc để làm rõ có hay không chuyện thông đồng để cho lâm tặc ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới vào rừng mở đường, khai thác gỗ. Tuy nhiên, lãnh đạo của hạt kiểm lâm đã đi vắng. Trao đổi qua điện thoại, ông Y KNáp, Hạt phó Hạt kiểm lâm H.M’Đrắk, phân trần: “Không có chuyện chúng tôi thông đồng để lâm tặc phá rừng mà vì khu vực rừng bị lâm tặc phá khá xa, lực lượng mỏng nên không quản lý được”. Trao đổi qua điện thoại, ông Trang Văn Thành, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, cho biết chưa nghe báo cáo vụ việc nên sẽ kiểm tra lại.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.