Hãy tạo điều kiện cho dân

06/10/2012 03:49 GMT+7

Bài viết Siết nhập cư các TP lớn đăng trên Thanh Niên ngày 5.10 nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Siết nhập cư các TP lớn đăng trên Thanh Niên ngày 5.10 nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Không được trái hiến pháp

Hiến pháp Việt Nam quy định rõ quyền tự do cư trú của công dân trên lãnh thổ VN. Vì thế, luật, các văn bản dưới luật không được vi phạm quyền cơ bản này. Trong dự thảo luật Cư trú, xét cho cùng, đó cũng chỉ là biện pháp hành chính, vì thế hãy cụ thể hóa bằng quy định, điều kiện được phép thường trú tại thành phố lớn hơn là quy định thành luật.

(Kien Giang: kiengiangtranrr@yahoo.com )

Cần đổi mới tư duy

Cần có một cơ chế quản lý thông thoáng nhất có thể để mọi người dân đều có quyền sống, quyền làm việc. Quy định mỗi người phải có 5 m2 nhà ở, tạm trú 3 năm... là cần thiết để người dân có được một nơi ở đảm bảo tái tạo sức lao động, nhưng buộc phải đáp ứng quy định này mới đủ điều kiện nhập khẩu thì quá phi lý. Hãy nghĩ ra những cách khác để nâng cao điều kiện sống của người dân như tạo công ăn việc làm, xây nhà ở giá rẻ và cho người dân thuê với giá hợp lý...

 (vuongtoanhien@gmail.com )

Nên bỏ quản lý bằng hộ khẩu

Nên chăng thay chế độ hộ khẩu bằng sổ gia đình, khi người dân muốn thay đổi chổ ở thì chỉ mang theo sổ gia đình đến nơi mới và đổi sổ mới ở tổ trưởng dân phố? Đã đến lúc nên quản lý xã hội bằng nghiệp vụ và phương tiện hiện đại chứ không nên quản lý bằng hộ khẩu, vì đã lỗi thời.

Tịnh Tâm (tinhtam@gmail.com)

Dự thảo luật Cư trú trong đó hạn chế, siết nhập cư vào các TP lớn là nhằm mục đích ổn định trật tự xã hội. Vấn đề là phải làm sao cho khéo để nhà nước dễ quản lý và người dân không bị làm khó.

Trần Thị Huệ
(H.Cần Giuộc - Long An)

Chỉnh sửa luật Cư trú, nếu không mang tính thực tiễn thì có thể lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn: muốn mua nhà ở TP thì phải có hộ khẩu thường trú, muốn nhập khẩu phải có nhà hợp pháp...

Trần Văn Ba
(Bình Chánh,TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.