Nông dân làm hàng xuất khẩu

05/10/2012 09:53 GMT+7

Không ai dám nghĩ, anh bộ đội nghèo rớt mồng tơi Trần Văn Chất ngày nào giờ đây đường hoàng trở thành giám đốc một doanh nghiệp tiếng tăm, chuyên gia công mặt hàng đan nhựa xuất khẩu qua các nước Âu, Á.

Nông dân làm hàng xuất khẩu
Ông Hai Chất đang lên mạng xem một số mặt hàng mới - Ảnh: Nguyễn Đức

Từ 2 bàn tay trắng

Năm 1981, sau 5 năm đi bộ đội, anh thanh niên Trần Văn Chất xuất ngũ về quê (H.Châu Thành, Trà Vinh) trong tình cảnh không một xu dính túi, cũng chẳng có nghề ngỗng gì. Về chẳng được bao lâu, gia đình bắt cưới vợ rồi chia cho 5 công đất để làm ruộng. Hai Chất nhớ lại: “Hồi đó, nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ nhờ vào mấy công ruộng. Đất bị nhiễm phèn nên năng suất lúa chỉ đạt khoảng 20 giạ/công, trong khi phải nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn học”. Quyết không thể sống mãi theo kiểu này, 2 vợ chồng ki cóp, vay mượn bạn bè, người quen được một số vốn, đủ mua chiếc ghe nhỏ khoảng 1 tấn. Hằng ngày, Hai Chất chạy khắp xứ Trà Vinh mua dừa khô, đem qua Bến Tre bán cho các cơ sở làm xà bông. “Do vốn ít, cạnh tranh không nổi với người ta nên làm nghề buôn dừa chỉ được 3 năm rồi bỏ. Ông ngoại thấy vậy cho mượn ghe để làm nghề đóng đáy. Làm cũng được 5 năm, vì là dân “tay ngang” lại thường thất mùa nên 2 vợ chồng tiếp tục quay lên bờ”, bà Hai Chất kể lại.

Năm 1995 là thời điểm cây lát có giá. Thấy vậy, ông Hai Chất mua gốc lát về trồng trên 5 công ruộng bỏ hoang bấy lâu nay. Cây lát tươi tốt, cho năng suất gấp 4 lần cây lúa. Thời điểm đó, nghề đan lát đang thịnh thành, vợ chồng ông bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để làm ra sản phẩm. Thế là 2 đứa con lớn được ông gởi qua Vĩnh Long học nghề, sau đó trở về cùng cha mẹ mở 2 giàn dệt chiếu tại nhà. 

Trở thành giám đốc điều hành

Cứ thế, nghề dạy nghề, cả nhà ông Hai Chất ai cũng biết dệt chiếu. Gia đình ngày một ăn nên làm ra, từ 2 giàn dệt ban đầu dần tăng lên 4, 6, 8 giàn... Năm 1997, HTX dệt chiếu ở Vĩnh Long nhận một hợp đồng dệt thảm xuất khẩu lớn nên tìm đến cơ sở của Hai Chất nhờ “chia lửa”. Đến năm 2000, sau khi kết thúc hợp đồng với HTX, ông tách ra làm riêng.

Cũng ngay thời điểm này, nghề dệt chiếu không còn thịnh thành như trước. Các cơ sở dệt chiếu ở nhiều nơi đã chuyển sang mặt hàng đan. “Lúc đầu bàn việc chuyển nghề, gần 100 thợ dệt của cơ sở không ai chịu, vợ con cũng tìm cách…bàn ra. Tôi phải năn nỉ miết, cuối cùng có khoảng 30 thợ đồng ý. Sau đó, nhờ Trung tâm Khuyến công tỉnh mở lớp dạy nghề đan, cả gia đình cùng theo học. Coi như tất cả công việc phải làm lại từ đầu”, Hai Chất kể.

Đến năm 2003, cả nhà ông chuyển qua mặt hàng đan nhựa. Những thợ cũ trước đây thấy vậy cũng bắt đầu xin vào học nghề lại. Năm 2004, nhiều khách hàng đặt làm gia công các lô hàng lớn. Họ đòi hỏi phải có chứng từ, hóa đơn mỗi khi giao hoặc xuất hàng. Chính vì thế, tháng 11.2004, Hai Chất đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN)  và đứng ra làm giám đốc điều hành. Hiện nay, DN của ông  đã nhân ra 13 cơ sở, đặt tại các huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và 3 người con cũng tự thành lập cơ sở riêng. Hai Chất bộc bạch: “Hồi mới thành lập DN, việc điều hành gặp rất nhiều khó khăn. Việc gì cũng mới mẻ nên không biết xử lý thế nào cho trúng. Đến như việc xuất hóa đơn chứng từ tôi cũng không rành. Năm 2006, nhờ “xung phong” đi học lớp quản trị kinh doanh do Trung tâm Khuyến công tỉnh tổ chức, tôi mới biết cách làm…giám đốc”.

Ngồi trên dàn máy vi tính mới toanh, Hai Chất nhấp chuột vô mạng một cách thành thục. “Lúc trước, mỗi khi tìm ra được một mẫu mã mới, tôi phải chạy xe tuốt lên Sài Gòn để giao dịch. Giờ thì khỏe re, mọi quan hệ làm ăn đều qua “meo” và điện thoại”, Hai Chất vui vẻ nói.

Hiện nay, sản phẩm của DN Hai Chất đã xuất hiện khắp thị trường ĐBSCL và TP.HCM. Bên cạnh đó, DN của ông đang liên kết với 3 công ty lớn tại TP.HCM để gia công các mặt hàng đan nhựa, xuất khẩu qua các nước Nhật, Mỹ, Hà Lan…

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.