Mở đường đến hòa bình

18/10/2012 05:27 GMT+7

Cuộc đàm phán giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang ly khai FARC ở thủ đô Oslo của Na Uy được coi là sự kiện lịch sử đối với nước này lẫn khu vực Mỹ La-tinh. Đây là cơ hội chưa từng có từ trước đến nay để chấm dứt cuộc xung đột vũ trang giữa hai bên suốt nửa thế kỷ qua.

Trước đó, hai bên có nhiều cuộc họp trù bị tại Cuba trước khi tới Oslo để chính thức đàm phán với nhau trong khuôn khổ tiến trình hòa đàm gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu ở Oslo và giai đoạn hai ở thủ đô Havana của Cuba. Dư luận cả trong và ngoài Colombia đều rất kỳ vọng vào cuộc đàm phán này khi hai phía đều thể hiện thiện chí. Hai bên cùng nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột và chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của bên ngoài.

Chấm dứt cuộc xung đột này không chỉ mở ra thời kỳ lịch sử mới cho Colombia mà còn tác động mạnh mẽ tới cả khu vực. Đó là vì điều này tạo nên bối cảnh và tiền đề hoàn toàn khác, so với từ trước tới nay, cho các mối quan hệ đối ngoại, chính trị và an ninh của Colombia. Đồng thời điều này còn giúp giải quyết vấn đề buôn bán và vận chuyển ma túy ở Colombia lẫn châu Mỹ.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới lạc quan một cách thận trọng. Sự tin cậy lẫn nhau vẫn còn rất hạn chế. Ngoài ra, vai trò chính trị của FARC trong tương lai ở Colombia cũng như việc giải giáp lực lượng này trở thành vấn đề rất nan giải và nhạy cảm. Mặc dù vậy, con đường đến hòa bình đã được mở ra. Vấn đề chỉ là hai bên có kiên định cùng nhau đi đến đích hay không.

La Phù

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.